Chiều nay (29/12), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa bắt giữ Trần Phan Vũ Thanh (SN 1989, quê Kiên Giang) để điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản.

doi tuong bat coc.jpg
Trần Phan Vũ Thanh bị công an bắt giữ sau một tuần gây án - Ảnh: CACC

Thanh là đối tượng trong nhóm người đã tham gia bắt cóc chủ một doanh nghiệp người Trung Quốc ở Bình Dương để tống tiền 4,5 tỷ.

Sau khi gây án, đồng bọn của Thanh đã bị công an bắt giữ, riêng Thanh bỏ trốn về Kiên Giang để tránh sự truy bắt của công an.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Thanh đang ở Kiên Giang nên phối hợp với công an tại đây bắt giữ, di lý về tỉnh Bình Dương để phục vụ điều tra.

Đồng bọn của Thanh bị bắt trước đó gồm: Zhao Xin (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc), Dương Thúy Ái (SN 1994, quê An Giang), Nguyễn Khánh Vĩ (SN 2004, quê Kiên Giang), tất cả cùng ngụ tại tỉnh Bình Dương.

bat coc bd 2.jpg
Số tiền các đối tượng yêu cầu gia đình nạn nhân chuộc người - Ảnh: CACC

Theo điều tra, khoảng tháng 7/2023,  Zhao Xin nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch, ở cùng bạn gái là Dương Thúy Ái tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sau đó Zhao Xin quen biết thêm Thanh và Vĩ.

Đầu tháng 12/2023, Zheo Xin bàn bạc với nhóm người này rồi lên kế hoạch bắt cóc người nước ngoài đang làm việc ở Bình Dương để đòi tiền chuộc.

Do biết một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc là giám đốc một doanh nghiệp ở huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) nên cả nhóm đã lên kế hoạch bắt cóc.

Đến khoảng 0h ngày 21/12, khi vị giám đốc này đang điều khiển xe ô tô đi một mình thì các đối tượng đi xe máy áp sát chặn xe, sau đó dùng vũ lực khống chế đưa nạn nhân về nhà xưởng của Ái ở phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một.

Khi đã giam giữ nạn nhân, nhóm này liên hệ cho gia đình yêu cầu đưa 4,5 tỷ đồng để chuộc người.

Sự việc sau đó được người nhà nạn nhân trình báo cơ quan công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác định được vị trí của nhóm đối tượng, dù nhóm này liên tục thay đổi địa điểm nhận tiền chuộc.

Vào chiều 21/12, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ các đối tượng, giải cứu an toàn cho nạn nhân. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 4,5 tỷ đồng cùng 3 xe ô tô. 

Đến chiều 29/12, công an bắt giữ thêm Trần Phan Vũ Thanh sau hơn một tuần gây án.