Sáng 23.1, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, cùng thuộc Tập đoàn Besra, để giải quyết tình hình nợ nần của 2 công ty này.

Tại cuộc họp, ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, cho biết theo thống kê, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn còn nợ thuế hơn 352 tỉ đồng. Ông Đường khẳng định Công ty Phước Sơn không lỗ nhưng vẫn không chịu nộp thuế.

Đến tháng 10-2014, Công ty Bồng Miêu nợ BHXH hơn 3,1 tỉ đồng, nợ 126 khách hàng trong và ngoài nước 63 tỉ đồng. Công ty Phước Sơn nợ BHXH hơn 4 tỉ đồng, nợ 144 khách hàng khoảng 158 tỉ đồng. Ngoài ra, Công ty Phước Sơn vay Ngân hàng TMCP Việt Á Chi nhánh Hội An hơn 4,8 triệu USD, nợ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Đà Nẵng hơn 1,7 triệu USD.

{keywords}

Ông David Seton (áo trắng) Chủ tịch Besra

Theo ông Đường, sau khi hoạt động lại trong tháng 10 và 11-2014, Công ty Bồng Miêu đã khai thác và bán ra thị trường hơn 14,74 kg vàng, hơn 7,89 kg bạc, thu về 120 tỉ đồng. Trong đó, nghĩa vụ thuế phát sinh là 992 triệu đồng, công ty đã nộp đúng hạn 886 triệu đồng.

“Có thể nói việc khai thác vàng, bán vàng trong giai đoạn trước, Công ty Bồng Miêu đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, công ty sử dụng số tiền này để trả nợ cho công ty mẹ ở nước ngoài nên không có tiền trả nợ thuế trong nước” - ông Đường chỉ rõ.

Thượng tá Nguyễn Trung, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết ngày 9-10-2013, đơn vị kiểm tra ô tô vận chuyển than hoạt tính ngậm vàng từ Bồng Miêu về Phước Sơn.

Cơ quan điều tra đã lấy mẫu than hoạt tính ngậm vàng để giám định và kết quả là hầu như không có vàng. Theo khai báo, đây là chuyến thứ 22 từ mỏ Bồng Miêu chuyển về Phước Sơn để gia công tách vàng từ than hoạt tính. Báo cáo của Bồng Miêu và bảng phân tích hàm lượng vàng 22 chuyến có tổng cộng 80,141 kg vàng. Tuy nhiên, theo hồ sơ vận chuyển từ Phước Sơn về trụ sở Tập đoàn Besra Việt Nam ở TP Đà Nẵng, 22 chuyến này có tổng lượng vàng được chuyển lên đến 125,341 kg.

“Vấn đề đặt ra là 1 xe cơ quan được cơ quan điều tra giám định thì hầu như không có vàng. Trong khi 22 chuyến chuyển về Bồng Miêu là 80 kg vàng, giao nhận tại Đà Nẵng lại là 125 kg vàng. Chúng tôi nghi có dấu hiệu trốn thuế bởi ở Bồng Miêu, thuế GTGT chỉ 3% nhưng Phước Sơn là 12%. Ngoài ra, ở Bồng Miêu thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, Phước Sơn lên đến 40%.

Cơ quan điều tra đã yêu cầu cung cấp toàn bộ chứng từ, tài liệu chứng minh việc tiêu thụ 125 kg vàng nhưng công ty vẫn chưa thực hiện” - ông Trung nói.

Đại diện Tập đoàn Besra khẳng định họ không trốn thuế, không lừa đảo. Tập đoàn này cũng nêu ra những lý do dẫn đến khó khăn, nợ thuế và đề nghị được tạo điều kiện hoạt động trở lại. “Nếu giá vàng cao như trước đây, chúng tôi có thể trả số nợ trên trong 1 năm, như hiện nay thì sẽ trả nợ trong 4 năm” - đại diện Tập đoàn Besra nói.

Trả lời báo chí, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khẳng định: “Phải làm rõ khả năng thanh toán nợ của 2 công ty đến đâu chứ không thể để tình trạng này kéo dài. Nếu không trả nợ thì biện pháp tiếp theo là tịch thu, kê biên tài sản hoặc sẽ kiến nghị Chính phủ thu hồi giấy phép”.

(Theo Người Lao Động)