Một buổi chiều tháng 6, ngôi nhà cấp 4 của chị Đặng Thị Yến (42 tuổi) được chính quyền hỗ trợ xây dựng, nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo ở thôn Vĩnh Bình (Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam) trở nóng hầm hập. Bên trong nhà, giữa mớ đồ đạc ngổn ngang, lộn xộn, chị Yến ngồi thẫn thờ như chưa tin được người con trai thứ hai của mình, em Lê Văn Tiến (SN 2006) đã ra đi mãi mãi.

Bỗng tiếng động phát ra từ chiếc giường gần đó khiến chị giật mình, kéo chị Yến trở về thực tại. Trên chiếc giường cũ được nẹp bằng các thanh sắt, con trai cả của chị, em Lê Văn Tân (SN 2000), người gầy rộc chỉ còn da bọc xương đang lỡ đãng nhìn ra cửa. Em Tân bị bệnh tâm thần từ lúc mới sinh ra.

Chị Yến vừa lo cho con trai lớn bị tâm thần, vừa đau khổ khi mất con thứ

Sinh ra và lớn lên ở Bình Định, sau thời gian bươn chải đủ nghề, chị Yến lên Đắk Lắk, tìm đến những rẫy cà phê xin việc. Duyên số gặp được người chồng, anh chị cưới nhau vào năm 1999.

Một thời gian sau, vợ chồng chị khăn gói về Quảng Nam (quê của anh) để tiếp tục cuộc sống. Anh chị mưu sinh mọi nghề, từ thu lượm ve chai, đến “thợ đụng” khi ai gọi gì làm đó để lo cho gia đình.

Tân, Tiến lần lượt ra đời trong niềm vui của cả nhà. Con vẫn phát triển bình thường cho đến tuổi ăn học, vợ chồng chị Yến đau lòng khi phát hiện cả hai con đều mắc bệnh thần kinh.

“Vì thương con nên vẫn cho đi học bình thường, học được 5 năm thì bệnh nặng, chuyển biến tâm thần nên cũng ở nhà chứ thằng nhỏ không thể đi học được”, chị Yến nhớ lại.

May mắn đến với anh chị khi người con trai thứ 3, Lê Văn Công (SN 2009) bình thường, hiện Công vừa học xong lớp 7 trong một trường trên địa bàn xã.

Người con trai út chăm cho anh đầu

Năm 2016, do thấy gia cảnh khó khăn, chính quyền địa phương trích ngân sách cũng như kêu gọi mạnh thường quân cất cho gia đình chị một ngôi nhà cấp 4. Những tưởng cuộc sống sẽ trôi qua yên bình thì bất hạnh tiếp tục xảy đến. Trong một lần trèo cây tỉa cành thuê, chồng chị mất thăng bằng, ngã xuống đất tử vong.

Mất chồng, chị Yến trở thành trụ cột chính, chỗ dựa của hai người con tâm thần và đứa út quá nhỏ. 

“Vì con, tôi làm mọi việc khi người khác gọi, từ “thợ đụng” đến lượm ve chai, có việc gì thì làm việc đó để lo cho con”, chị bộc bạch.

Mỗi ngày, thu nhập của chị chưa đầy 100.000 đồng, số tiền này tằn tiện lắm mới đủ xoay sở nuôi 4 miệng ăn trong nhà. Bi kịch nối tiếp bi kịch, nỗi đau của người mẹ vẫn chưa dừng lại khi vào ngày 10/6 vừa qua, em Lê Văn Tiến không may bị đuối nước tử vong.

Gia cảnh éo le của chị Yến và 2 người con ở lại

Biến cố lớn khiến chị suy sụp. Bao nhiêu vất vả, cay đắng trong cuộc đời, chị dường như đã trải qua hết. Mất chồng, mất con, con bệnh tật, những cú sốc khiến người phụ nữ khốn khổ kiệt quệ cả về sức khỏe lẫn tinh thần.

Mặc dù vậy, vì hai đứa con còn lại, chị vẫn phải gắng gượng. Chị Yến tiếp tục công việc lượm ve chai lo cho các con. Em Công sau giờ đi học biết phụ mẹ giữ anh. Lúc mẹ bận, em cũng biết bón cơm cho anh ăn. Trong nhà lúc này, Công là niềm hy vọng cuối cùng.

“Dù có khó khăn đến mấy, tôi cũng phải cố gắng cho thằng út được học hành đàng hoàng để còn giúp anh nó nữa”, chị Yến nghẹn ngào.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng Trần Quốc Thắng cho biết, gia đình chị Yến là hộ rất khó khăn trên địa bàn.

“Sau khi chồng mất, chị phải bươn chải để chăm nom các con. Nghịch cảnh xảy ra khi chị lại mất đứa con thứ 2 cách đây vài ngày. UBND xã cũng đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần, mong rằng sẽ có nhiều mạnh thường quân hỗ trợ chị nhiều hơn.

Đặc biệt rất mong mọi người quan tâm em Công, tạo điều kiện để em được đến trường”, ông Thắng nói.

Công Sáng 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Chị Đặng Thị Yến, thôn Vĩnh Bình Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam. Số điện thoại: 0974109230

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.155 (chị Đặng Thị Yến)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148          

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.