Kết quả nghiên cứu sử dụng sản phẩm probiotic từ Việt Nam với tính chất đột phá này được Scientific Reports công bố ngày 20/7/2022, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong lĩnh vực khoa học, đóng góp cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.

Theo báo cáo, virus hợp bào hô hấp (RSV) là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp ở trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo hàng năm có khoảng 48.000-74.000 trẻ nhỏ dưới 5 tuổi tử vong nhiễm RSV. Cho đến nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu cho trẻ nhiễm RSV.

Từ năm 2020, Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành công trình nghiên cứu “Vai trò của bào tử lợi khuẩn trong dự phòng nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và kết quả nghiên cứu ứng dụng bào tử lợi khuẩn dạng xịt ở trẻ nhiễm Cúm và RSV”, thử nghiệm lâm sàng mù, ngẫu nhiên và có đối chứng đầu tiên đánh giá hiệu quả của chế phẩm sinh học probiotic dạng xịt mũi LiveSpo® Navax trong việc hỗ trợ điều trị trẻ em có các triệu chứng hô hấp cấp và nặng do nhiễm RSV.

Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả cho thấy việc xịt probiotic LiveSpo Navax giúp giảm nồng độ virus RSV (300 lần) và cúm (1000 lần), hiệu quả gấp 20 -70 lần so với nước muối sinh lý sau 2 - 3 ngày điều trị. Kết quả định lượng nồng độ vi khuẩn bội nhiễm, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân nhóm Navax (sử dụng bào tử lợi khuẩn Probiotics) âm tính, bệnh nhân nhóm không sử dụng bào tử lợi khuẩn chỉ giảm nhẹ nồng độ vi khuẩn.

Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá, bào tử Bacillus dạng xịt mũi có thể làm giảm nhanh chóng và hiệu quả các triệu chứng của ARTI do RSV gây ra đồng thời thể hiện tác động mạnh mẽ trong việc giảm tải lượng vi rút và viêm nhiễm. Chế phẩm sinh học bào tử lợi khuẩn dạng xịt mũi có thể cung cấp cơ sở cho việc điều trị hỗ trợ điều trị triệu chứng đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả chống lại nhiễm virus nói chung.

Theo TS. Nguyễn Hòa Anh, Giám Đốc Trung tâm nghiên cứu bào tử lợi khuẩn Công ty TNHH Anabio R&D, thành viên của nhóm nghiên cứu, cơ chế tương tác giữa bào tử lợi khuẩn Bacillus của LiveSpo Navax với virus và hệ thống miễn dịch niêm mạc mũi dựa trên liên kết không đặc hiệu.  

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy LiveSpo Navax có thể hữu ích đối với các biến thể virus gây bệnh đường hô hấp mới gần đây như nCoV. Phương pháp hỗ trợ điều trị bằng probiotic mới này có ưu điểm là sử dụng đơn giản, chi phí thấp, có thể phát huy tác dụng, góp phần phòng chống lại sự lây nhiễm virus, là công cụ hỗ trợ cho các nước đang phát triển có nguồn lực y tế hạn chế”, TS. Nguyễn Hòa Anh nói. 

Scientific Reports thuộc hệ thống Nature là tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực Y khoa trên thế giới. Việc công bố kết quả nghiên cứu sử dụng sản phẩm bào tử lợi khuẩn từ Việt Nam, TS. Nguyễn Hòa Anh kỳ vọng có thể đóng góp cho lĩnh vực khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là trẻ em.

Tác dụng của LiveSpo Navax trong việc hỗ trợ điều trị triệu chứng viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em nhiễm virus hô hấp hợp bào (RSV) được công bố tại:

- Hội thảo “Giải pháp tiên phong hỗ trợ điều trị hiệu qủa viêm đường hô hấp trên trẻ em tại BV Nhi Trung ương ngày 10/12/2021

- Hội nghị Vi sinh Quốc Tế 2022 diễn ra tại Mỹ ngày 9-13/6/2022

LiveSpo Navax hiện được phân phối bởi công ty TNHH LiveSpo Pharma.

Website: livespo.com

Hotline: 1800.088.808

Ngọc Minh