Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP, Công ty CP Đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về việc nghiên cứu thiết kế làn đường dành cho xe đạp trên tuyến Xa lộ Hà Nội.

Xa lộ Hà Nội, cửa ngõ chính phía Đông của TP.HCM

Theo Sở GTVT, Xa lộ Hà Nội là trục giao thông chính đô thị, có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, dọc hai bên đường có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại. Do đó, về việc nghiên cứu thiết kế làn đường dành cho xe đạp trên tuyến Xa lộ Hà Nội là cần thiết xem xét.

Theo phương án nghiên cứu ban đầu của Sở GTVT, làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ sẽ thực hiện trên một phần mặt bằng đất (giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn) nằm trong dự án Tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Đồng thời, nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người bộ hành lưu thông từ đường song hành phải với đường song hành trái Xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe trên Xa lộ Hà Nội (khu vực trước tòa nhà Cantavil).

Phong trào đi xe đạp phát triển mạnh với nhiều hội nhóm, thu hút đông đảo người dân tham gia những năm gần đây. Việc chưa có làn đường nên nhiều người đi xe đạp vào làn hỗn hợp, thậm chí vào làn đường ô tô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, khu vực trung tâm TP.HCM cũng đang thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng, thu hút người dân tham gia trải nghiệm.

Hiện có 500 xe đạp được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... Giá thuê xe trước mắt áp dụng là 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe.

Tuấn Kiệt

TP.HCM: Một phụ nữ đi xe đạp tử vong tại chỗ vì va chạm với containerHơn 11h ngày 5/1, tại ngã tư MK, quận 9, TP.HCM đã xảy ra 1 vụ tai nạn giữa container và người đi xe đạp khiến người này tử vong tại chỗ