Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện một loại nước uống đựng trong các chai nhựa không có nhãn mác bán tràn lan trên mạng với tên gọi trà sữa Thái Lan.

Trà sữa Thái Lan không nhãn mác, nguồn gốc

Tuy có tên gọi là trà sữa trân châu Thái Lan, nhưng nguồn gốc thực sự của loại nước uống này thì chưa ai có thể xác thực được. Loại trà sữa này được đựng trong các chai nhựa trong, nhìn khá giống đã qua sử dụng một lần như các chai lavie, nước khoáng đã được bóc hết nhãn mác.

Trà sữa Thái Lan được đựng trong những chai nhựa không có nhãn mác đang rao bán trên mạng.

{keywords}

Trà sữa Thái Lan được đựng trong những chai nhựa không có nhãn mác rao bán trên mạng.

Thanh Ly, người chuyên bán loại trà sữa này trên trang cá nhân giới thiệu với khách hàng “Loại trà sữa này có xuất xứ từ Thái Lan, hàng nhà mình là hàng chuẩn Thái luôn, chính vì vậy nên về mùi vị và chất lượng thì các bạn khỏi phải lo, vừa ngon, bổ, rẻ. Tuy được quảng cáo như vậy nhưng loại trà sữa của bạn Thanh Ly cũng chỉ được đựng trong các chai nhựa không có nhãn mác gì. Theo lời người bán hàng, thì loại trà sữa này được được pha chế từ 1 loại lá trà của Thái Lan. Tuy nhiên rất nhiều người ngoài bán loại trà sữa này còn bán thêm cả loại bột để khách hàng có thể mua về tự pha. Bột này cũng chỉ được đựng trong những túi nilon trong mà không có nhãn mác gì. Chính vì điều này mà người tiêu dùng vô cùng hoang mang, không biết nên tin loại trà này được pha từ lá trà hay từ bột?

Trà sữa Thái Lan pha bằng bột Trung Quốc

Có thể dễ dàng tìm thấy loại bột trà sữa Thái Lan này trên phố hàng Buồm. Đây cũng là loại bột đang được khách hàng săn lùng, tìm mua rất nhiều trong thời gian qua. Bà Lan, chủ một cửa hàng bán các sản phậm phụ gia, pha chế cho biết “Dạo gần đây, trà sữa Thái lan là loại bột rất “hot”, tôi có nhiều loại bột trà sữa khác nhau, có loại đắt, có loại rẻ. Tuy nhiên nếu mua để pha uống thì mua loại của Thái, còn nếu mua nhiều để bán hàng thì chỉ cần mua loại của Trung Quốc thôi. Mùi vị thì đảm bảo là y hệt mà rẻ bằng 1/4 loại xịn”.

{keywords}
Lá trà Thái Lan (bên trái) theo lời quảng cáo và bột pha trà sữa Thái Lan (bên phải) được bày bán trên thị trường.

Cũng theo cô Lan, loại bột pha trà sữa Thái Lan của Trung Quốc thường được mua nhiều hơn, do chủ các cửa hàng hay mua với số lượng lớn, để tiết kiệm chi phí và thu lại lời cao thì họ sẵn sàng lựa chọn loại bột này. Loại bột có xuất xứ Trung Quốc được đựng trong cả bao to, nếu có khách mua thì chủ cửa hàng lại mở ra múc sang một chiếc túi khác rồi cân cho khách. Phía ngoài bao đựng loại bột trà sữa này cũng không hề có nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm…

Gây ngộ độc, thậm chí ung thư

Vì những loại bột này không có nguồn gốc rõ ràng, không có thông tin sản phẩm in trên bao bì, chính vì vậy cũng chưa hề được kiểm định về chất lượng cũng như về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thạc sĩ Đoàn Kim Dung, chuyên khoa tiêu hóa bệnh viện Thanh Nhàn cho biết “Tất cả những loại bột dùng để pha chế nước giải khát nói chung đều có sử dụng một lượng lớn phẩm màu. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều loại được sử dụng màu công nghiệp. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người sử dụng, nó có thể gây ngộ độc tùy theo mức độ, nếu sử dụng nhiều và dài ngày gây tích tụ còn có thể dẫn đến bệnh ung thư”. 

Hiện nay, trên thị trường, loại trà sữa Thái Lan này được rao bán khá nhiều, tuy nhiên với sự nhập nhèm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và chất ượng sản phẩm chưa được kiểm định, rất có thể chứa những loại phẩm màu công nghiệp gây hại cho sức khỏe như vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc và lưu ý trước khi sử dụng.

(Theo Vietq)