Lần đầu tiên trong cuộc họp của HĐBA Liên Hiệp Quốc xảy ra một tình huống dở khóc dở cười khi đương kim ngoại trưởng Ấn Độ ông SM Krishna, 78 tuổi hồn nhiên đọc nhầm diễn văn của Bồ Đào Nha.

TIN BÀI KHÁC

Đâm chết 2 con rồi gọi cho vợ cũ
Đổi đời nhờ cục vàng khổng lồ giữa đại ngàn
Hôn liên tục hơn 46 giờ trong ngày Valentine
Cây chuối cụt mọc nải từ giữa thân

Ngay sau khi để xảy ra “sự cố” trên, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông SM Krishna đã trở thành tâm điểm của báo chí. Tờ The Times of India cho biết ông Krishna đã hồn nhiên đọc diễn văn của Bồ Đào Nha trong khoảng 3 phút khi được mời phát biểu trong cuộc họp của HĐBA Liên Hiệp Quốc diễn ra vào hôm thứ 7 vừa rồi.


Ngoại trưởng Ấn Độ MS Krishna tại cuộc họp

Ông SM Krishna mở đầu bài phát biểu của mình khá trôi chảy và chưa ai nhận ra sự nhầm lẫn. Chỉ đến đến khi ông đọc đoạn “Cho phép tôi bày tỏ sự hài lòng sâu sắc của mình khi hân hạnh có mặt tại đây để đại diện cho hai quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha là Bồ Đào Nha và Brazil…” thì mọi người mới nhận ra.

Tuy nhiên bản thân ông SM Krishna khi đó vẫn chưa nhận ra và chỉ đến khi phái viên của Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc ông Hardeep Singh Puri nhắc: “Ông có thể bắt đầu bài phát biểu lại từ đầu” thì ông Krishna mới dừng lại.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Krishna cho rằng “Đó chỉ là một sơ suất vì nhiều bài diễn văn có phần mở đầu khá giống nhau. Có quá nhiều tài liệu ở trên bàn và trong chốc lát tôi đã cầm nhầm bài phát biểu”.

Theo các quan chức Ấn Độ, trước khi Ngoại trưởng nước này lên phát biểu thì Ngoại trưởng Bồ Đào Nha, ông Luis Amado đã có bài phát biểu trước đó. Do vậy bản dịch tiếng Anh của phía Bồ Đào Nha đã được phát cho mọi người và ngoại trưởng Krishna đã để lẫn lên mặt bàn.


Lãnh đạo đảng đối lập Venkaiah Naidu cho rằng sự cố trên làm hổ danh đất nước và yêu cầu ông SM  Krishna phải từ chức.

Tuy nhiên không đồng tình với lời giải thích của ông Krishna, đảng đối lập ở Ấn Độ đã yêu cầu ông phải từ chức.

Ông Venkaiah Naidu, một lãnh đạo Đảng đối lập cho rằng sai lầm của Ngoại trưởng Krishna đã làm hổ danh đất nước. Điều này chứng tỏ sự yếu kém của Chính phủ Ấn Độ.

Ông này yêu cầu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phải giải thích cho nhân dân Ấn Độ biết tại sao lại có thể để xảy ra nhầm lẫn trên tại một diễn đàn lớn nhất thế giới như Liên Hiệp Quốc và phải nói rõ những bước tiếp theo trong việc xử lý đối với sai sót của Ngoại trưởng SM Krishna.

Thiên Hương (Theo Timesofindia)