Hôm qua (6/3), Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara đã nhận trách nhiệm về việc nhận hỗ trợ chính trị bất hợp pháp từ người nước ngoài và tuyên bố từ chức tại cuộc họp báo diễn ra tại Tokyo.

Ngoại trưởng Nhật tại buổi họp báo ngày hôm qua (Ảnh: Xinhuanet)

Theo đài truyền hình NHK của Nhật, trong cuộc nói chuyện với Thủ tướng Naoto Kan tại phủ thủ tướng vào đêm qua, Maehara đã xin từ chức vì nhận quỹ chính trị từ nước ngoài. Ông là người thứ hai trong nội các cải tổ của Naoto Kan từ chức trong tháng 1 năm nay.

Tại cuộc họp Ủy ban Ngân sách Thượng viện hôm 4/3, Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Tự do Shoji Nishida cho biết, Maehara đã nhận 200.000 yên (khoảng 2.430 USD) từ một người phụ nữ Hàn Quốc đang sinh sống tại Nhật. Trước sức ép của nghị sỹ các đảng đối lập, ông Maehara cũng thừa nhận đã nhận 50.000 yên (khoảng 607 USD) của một người nước ngoài ở Nhật nhưng ông cam kết sẽ trả lại số tiền đó và sửa đổi các báo cáo chi tiêu quỹ chính trị khác.

Luật quy chế quỹ chính trị Nhật Bản nghiêm cấm các nhà chính trị nhận tiền có liên quan tới các hoạt động chính trị từ người nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài, những người vi phạm sẽ bị phạt dưới 3 năm tù hoặc phạt 500.000 yên. Được biết, người đưa tiền cho Maehara là một phụ nữ Hàn Quốc đang kinh doanh nhà hàng thịt nướng tại Kyoto, Nhật.

Maehara từ chức trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ nội các của Naoto Kan đang rất thấp có thể làm suy yếu thêm quyền lực của Naoto Kan, đồng thời khiến bộ máy chính phủ của đương kim thủ tướng hoạt động khó khăn hơn.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)