Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam đang có chuyến thăm Washington DC trong vòng một tuần và hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ. Ông phát biểu tại Diễn đàn toàn cầu Ủy ban Do Thái Mỹ.

Những căng thẳng hiện tại đã được phản ánh trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Shanmugam. Ông chỉ ra những thách thức Mỹ sẽ phải đối mặt khi Trung Quốc trở nên lấn át hơn.

{keywords}
Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam. Ảnh: straitstimes

Ông Shanmugam nhấn mạnh: “Trong khi Washington và Bắc Kinh có thể sử dụng các cụm từ, từ ngữ tương tự thì chưa chắc chúng có nghĩa như nhau”.

Ngoại trưởng Singapore còn đề cập tới lợi ích của Mỹ khi thắt chặt quan hệ kinh tế với khu vực, đặc biệt là thông qua hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). “Cam kết của Mỹ ở Đông Á và TPP sẽ làm cuộc chơi thay đổi”, ông nhấn mạnh.

Theo ông, Mỹ thực sự đóng vai trò cần thiết để đối phó với sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Mỹ cũng có thể hưởng “quả ngọt” trong những mối quan hệ đối tác với châu Á trong “Thế kỷ Thái Bình Dương”.

Trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN ngày 10-11/5 tại Myanmar vừa qua, Ngoại trưởng Singapore cũng thể hiện lập trường rõ ràng về tình hình căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam. Ông nói: "Trên Biển Đông, sự cố mới nhất xảy ra là một vấn đề rất nghiêm trọng. Có sự đồng thuận cao rằng ASEAN coi đây là vấn đề nghiêm trọng và cần ra một tuyên bố độc lập”.

Ngoại trưởng Shanmugam khẳng định: "Trung lập không có nghĩa là giữ yên lặng. Nếu hiệp hội giữ yên lặng về những sự cố gần đây thì uy tín của ASEAN sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”.

Thái An (theo channelnewsasia)