Ngọc Lan sinh ra trong gia đình bình dân có mẹ làm công nhân, bố mất lúc chị mới hơn 1 tuổi. Chứng kiến mẹ một mình làm lụng nuôi hai anh em ăn học, chị rất thương mẹ, luôn khao khát đổi đời.

Tốt nghiệp cấp 3, Ngọc Lan thi vào trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Vì nghèo, chị tìm công việc làm thêm kiếm thu nhập. Nhờ sắc vóc đẹp, chị đặt chân vào showbiz với vai trò người mẫu. 

“Thuở đó, tôi đẹp hơn bây giờ nhiều. Một nét đẹp chân chất, quê mùa mà trong phim Kiều nữ và đại gia người ta gọi là chân còn phèn", diễn viên nói.

Tháng 4/2003, Ngọc Lan lần đầu bước lên sàn diễn, kiếm được cát-sê 50 nghìn đồng mang về cho mẹ. Chị cũng nhận lời đóng MV, quay quảng cáo, quay video minh họa karaoke...

Diễn viên Ngọc Lan và host Nguyên Khang.

Chị chạm ngõ diễn xuất khi đạo diễn Đinh Đức Liêm tìm diễn viên cho phim Công ty thời trang. Nhờ giới thiệu của nghệ sĩ Nguyễn Châu, chị được chọn và theo đuổi nghề diễn từ đó. 

Thời gian đầu, Ngọc Lan chỉ đóng phim bên cạnh làm người mẫu để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Bước ngoặt lớn đầu tiên là chị đóng chính phim Kiều nữ và đại gia, chính thức ghi tên mình vào thị trường. 

Sau đó, Ngọc Lan nhận nhiều lời mời đóng phim, được trải nghiệm từ vai chính diện đến phản diện. Bên cạnh năng khiếu, chị thấy mình may mắn khi sự nghiệp khá suôn sẻ. 

Khi "bỏ túi" nhiều vai ấn tượng, diễn viên bắt đầu gặp một số tình huống dở khóc dở cười trong cuộc sống. Có lần mẹ Ngọc Lan đi chợ bị người ta nói: "Con gái bà giật chồng người ta".

Nói qua lại một lúc, bà mới biết người này đang đề cập đến bộ phim đang lên sóng. Ngược lại, không hiếm lần bà được tiểu thương ở chợ tặng thêm đồ nhờ vai diễn đáng thương của con gái. 

Ngọc Lan thành công trong sự nghiệp nhưng lận đận tình trường. Chị từng kết hôn rồi ly hôn, một mình chăm sóc con nhỏ.

Diễn viên yêu nhiều, từng yêu cả trai tốt và trai hư. Gu của chị là người học cao, thời cấp 2 từng mê đắm thầy giáo. Chị kể đó là một thầy rất điển trai, vừa tốt nghiệp, về trường quản lý phòng thí nghiệm Sinh học. 

Ngọc Lan thường giả bệnh để xuống phòng y tế trường ngắm trộm thầy. Vài tháng sau, chị vỡ mộng khi biết người yêu của thầy là cô giáo dạy tiếng Anh của mình.

Sau này, chị vẫn yêu những người học cao, có bạn trai là thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ... "Tôi hay tò mò nên thích hỏi bạn trai mọi thắc mắc và được anh ấy giải đáp dễ dàng. Người học cao cũng cư xử nhã nhặn, dễ chịu", diễn viên nói trong The Khang show.

Mối tình sâu đậm nhất với Ngọc Lan là tình đầu. Đến nay, chị vẫn thấy mình còn nhiều tình cảm và tiếc nuối. Chị luôn ước lúc đó hai người trưởng thành hơn sẽ không để mất nhau.

Hiện tại, Ngọc Lan hạnh phúc làm mẹ đơn thân. Chị tận hưởng sự tự do, đôi lúc chạnh lòng vì thương con trai thiệt thòi, không có gia đình trọn vẹn.

Bé Louis mạnh mẽ, tự lập. Ngọc Lan dạy con tự chăm sóc cho bản thân, biết trân trọng bố và gia đình nội. Với chị, “đó là những điều không thể chối bỏ, tước đi của con”.

Sau tất cả, Ngọc Lan luôn mở lòng với tình yêu. Chị tin người đàn ông yêu mình sẽ thương cả con trai mình. 

Ngọc Lan trong phim 'Mẹ rơm'