Upla là một ngôi làng chỉ có khoảng 1.600 dân nhưng có tới 100 con khỉ Rhesus cùng sinh sống. Người dân Ấn Độ luôn coi trọng khỉ và coi chúng như hóa thân của thần Hanuman. Họ cho khỉ ăn ngon và đưa chúng xuất hiện trong nhiều nghi lễ khác nhau. Thậm chí, người dân Upla còn đưa sự tôn sùng khỉ lên một tầm cao mới khi trưởng làng thừa nhận họ đã đăng ký tới 13 hecta đất đứng tên khỉ.

13 hecta đất canh tác trong làng Upla được đứng tên khỉ suốt nhiều đời nay. Ảnh: Dylan de Jonge

“Trong các tài liệu lịch sử của làng được lưu truyền lại có ghi rõ các phần đất thuộc về khỉ, chúng tôi cũng không biết ai đã tạo ra quy định này và nó được thực hiện khi nào”, sarpanch (người đứng đầu) làng Upla, Bappa Padwal, gần đây cho biết. 

Đối với đất của khỉ, không ai trong làng bày tỏ thắc mắc hay khiếu nại. Vì vậy, sở lâm nghiệp địa phương đã tiến hành trồng rừng trên đó, điều mà người dân chắc chắn rằng sẽ được khỉ chấp thuận.

Theo Times of India, dân làng cho khỉ ăn bất cứ khi nào chúng xuất hiện trước cửa nhà và nhiều người vẫn duy trì truyền thống tặng quà cho khỉ đầu tiên trong lễ cưới, trước khi thực hiện các thủ tục khác.

Khỉ là loài vật được người dân Ấn Độ tôn sùng. Ảnh: Erik-Jan Leusink

Dù được tôn thờ, nhưng khỉ cũng gây không ít rắc rối cho người dân địa phương. Cách đây vài năm, một số tờ báo đưa tin rằng một đàn khỉ lớn đã tấn công nhà của người dân, ăn cắp thức ăn và thậm chí phá hoại cả đồ đạc.

“Hoa màu của nhiều hộ nông dân bị thiệt hại do đàn khỉ di chuyển theo đàn với số lượng lớn. Mọi người thậm chí còn sợ hãi khi đi bộ trong làng. Nếu bị đuổi, chúng sẽ quay lại tấn công con người”, một người dân địa phương cho biết vào thời điểm đó. 

Đỗ An (Theo OC)