Ngôi nhà độc nhất vô nhị ở Huế

Từ khi xây nhà mới, tiền điện mùa hè của gia đình anh Nguyễn Trường Tùng (40 tuổi, ở TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) chưa khi nào vượt quá 1 triệu đồng.

Gia đình anh ngoài sử dụng điện vào các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày còn vận hành một xưởng sản xuất phân bón hữu cơ (gồm 1 máy trộn, 1 máy xay và 1 máy đóng gói) tại nhà.

Ngôi nhà của anh Tùng được xây dựng từ năm 2020, tầng trệt rộng 170m2, tầng 2 diện tích ở khoảng 80m2. Khi xây dựng ngôi nhà, anh Tùng chú trọng tạo vi khí hậu (khí hậu trong một khu vực nhỏ khác với các khu vực còn lại) cho toàn bộ căn nhà bằng cách đưa vườn và bể bơi lên mái nhà.

Ngôi nhà của anh Tùng nhìn từ trên cao (Ảnh: NVCC).

Anh trồng nhiều cây chắn nắng hướng Tây, đặt bể nước hướng Nam để có hơi nước mát. Những yếu tố này sẽ giúp ngôi nhà thoáng mát một cách tự nhiên vào mùa hè mà không cần phải sử dụng quá nhiều thiết bị tiêu tốn điện năng như quạt hay điều hòa.

Chia sẻ cụ thể hơn về ý tưởng này, anh Tùng cho biết: "Tôi vốn học về kiến trúc và được đào tạo rất bài bản về vi khí hậu.

Khi ra trường đi làm, tiếp xúc với nhà xây kiểu Pháp, tôi thấy kiến trúc Pháp ứng dụng ở nước ta là những bài học về vi khí hậu.

Bể bơi trên mái nhà khi thi công (Ảnh: NVCC).

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới, gió mùa, độ ẩm rất lớn. Đặc biệt những xứ nắng và mưa nhiều như Huế thì rất nóng. Lượng nắng cực nhiều và lượng mưa thì cực lớn, thêm vào đó là bão gió thường xuyên.

Kiến trúc Pháp khắc phục điểm này bằng cách tạo ra những mái hiên giúp giảm lượng nước đánh trực tiếp vào nhà và giảm nắng chiếu vào nhà".

Ngôi nhà có những hàng hiên lớn (Ảnh: NVCC).

Anh Tùng vì thế thiết kế những hàng hiên lớn chạy quanh nhà tầng 1 và tầng 2. Hàng hiên là diện tích khá hữu dụng. Buổi chiều, cả gia đình anh thường ngồi dưới mái hiên để nghỉ ngơi.

Ngoài những mái hiên, anh Tùng đặc biệt chú trọng đến yếu tố cây xanh của ngôi nhà.

Chủ căn nhà chia sẻ: "Huế có rất nhiều nhà Pháp xưa. Tôi nhận thấy dù nhà có chật hẹp, họ cũng bố trí vườn, không trồng được cây to thì trồng cây dây leo để tản nắng chiếu trực tiếp vào nhà và sân. Có cây cối, nhà sẽ dịu mát hơn hẳn vào trưa hè".

Hơi nước từ bể bơi, đất trồng trên mái làm mát ngôi nhà một cách tự nhiên (Ảnh: NVCC).

Trên mái nhà, anh Tùng đặc biệt bố trí bể bơi và vườn sân thượng, tổng diện tích khoảng 250m2. Buổi sáng, khi anh tưới cây, lượng nước ngậm trong đất sẽ vừa nuôi cây vừa bốc hơi giữ cho căn nhà luôn mát mẻ.

Một trận gió Lào "đặc sản" của miền Trung trước khi vào nhà đã được giảm bớt độ nóng khi ngấm hơi ẩm từ đất, cây cối và bể nước.

Nhiều khi trời nắng nóng nhưng gia đình anh Tùng chỉ cần sử dụng một chiếc quạt nhỏ là đã đủ mát (Ảnh: NVCC).

Thấy anh Tùng đưa bể bơi lên mái nhà, nhiều người nói anh quá liều lĩnh vì Huế là xứ mưa nhiều gần như nhất nước, người ta chống thấm không hết ai lại đưa cây và nước lên mái.

Tuy nhiên, gia chủ khẳng định, vì áp dụng kỹ thuật chống thấm chuẩn, ngôi nhà không gặp bất kỳ trục trặc nào về thấm, dột.

Anh Tùng cũng rất chú trọng vấn đề thông gió cho căn nhà để đảm bảo ngôi nhà luôn thông thoáng. Đôi khi chỉ cần mở cửa cho nắng, gió lùa vào căn phòng là đã cảm nhận được mùi tươi mới.

Các phòng có nội thất đơn giản với giường trệt để tiện di chuyển không gian tùy mùa. Phòng không có tủ quần áo vì căn nhà có một phòng chứa đồ riêng (Ảnh: NVCC).

Không còn sợ ngày hè bị cắt điện

Nhiều người cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi anh Tùng cho biết, giữa mùa hè xứ Huế, nhà anh gần như không dùng đến điều hòa.

"Gia đình tôi có lắp điều hòa nhưng gần như không dùng. Thi thoảng tôi chỉ bật cho con trai sử dụng những ngày cháu không đến trường. Còn nếu chúng tôi ở nhà thì đôi khi chỉ cần chiếc quạt nhỏ là đủ", anh Tùng nói.    

Gia đình chủ yếu sử dụng ghế mây tre để đảm bảo sự thoáng mát (Ảnh: NVCC).

Theo anh Tùng, từ khi xây dựng ngôi nhà mới, anh tiết kiệm được một khoản tiền điện không nhỏ. Mùa đông gia đình anh dùng hết khoảng 500.000 đồng tiền điện và mùa hè thường khoảng từ 800.000 đến 900.000 đồng.

"Trước đây tôi ở nhà cấp 4, chỉ lắp điều hòa 1 phòng mà tiền điện mùa hè lúc nào cũng 2-3 triệu đồng. Sau khi xây nhà mới và thiết kế hợp lý, tiền điện đã giảm rất nhiều dù tôi có đầu tư thêm máy móc ở xưởng sản xuất cạnh nhà.

Tôi hay làm vườn và nghiên cứu vào ban đêm nên mắc thêm 300 bóng đèn nhỏ để chiếu sáng. Buổi tối khi nào nhà tôi cũng sáng nhất xóm nhưng tiền điện chỉ tầm 800.000 - 900.000 đồng/tháng", anh Tùng nói.

Gia đình anh Tùng gần như không sử dụng điều hòa trong mùa hè (Ảnh: NVCC).

Căn nhà của anh Tùng có 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 3 phòng ngủ. Tuy nhiên, anh Tùng chỉ lắp 1 máy điều hòa cho phòng ngủ tầng 2 vì căn phòng này ở hướng Tây, bị nắng chiếu buổi chiều. Các phòng còn lại đều không lắp điều hòa.

Trưa hè, các thành viên trong gia đình đều tập trung nghỉ ở phòng khách tầng 1 vì ai cũng cảm thấy mát dễ chịu hơn nằm điều hòa.

Khu vườn được trang bị nhiều bóng đèn chiếu sáng (Ảnh: NVCC).

"Năm nay cắt điện luân phiên, mỗi khi cắt điện, ba mẹ tôi ở gần nhà còn qua ngủ ké vì nhà tôi rất mát, nền không có chút hơi nóng nào", kiến trúc sư 40 tuổi cho biết.

Có thể thấy, nhờ ngôi nhà có thiết kế độc đáo với sân vườn và bể bơi trên mái nhà, gia đình anh Tùng đã giảm bớt được rất nhiều tiền điện. Những ngày cắt điện luân phiên với gia đình dường như cũng không còn là nỗi ám ảnh.

Theo Dân trí