Công trình nhà phố ở TP.HCM do kiến trúc sư chính là Bùi Duy Khang, cùng nhóm kiến trúc sư Nguyễn Phúc Quỳnh Anh, Đặng Thủy Tiên, Ngô Trung Nhật Minh hoàn thiện dựa trên ý tưởng là tạo ra một tổ ấm mang hơi hướng nghỉ dưỡng. Nơi cả gia đình có thể hòa mình cùng thiên nhiên, nắng, gió, cây xanh. Ở đó có sự bình yên, thư thái, khác biệt so với sự ồn ã, xô bồ của phố xá bên ngoài. 

Nhóm thiết kế đưa ra giải pháp thiết kế lệch tầng để không tốn diện tích cho hành lang. Ở giữa nhà vẫn ưu tiên bố trí 1 sân vườn lớn với mái kính di động bên trên để lấy sáng và tạo thông gió cho các không gian trong căn nhà.

Các phòng ngủ được bố trí lệch nhau theo cấu trúc nhà. Ở giữa (tầng 3) là khu học tập, vui chơi và sinh hoạt gia đình. Kiến trúc sư đặt 1 tấm lưới rộng ngay chỗ thông tầng để nằm đọc sách, ngắm trời mây và những đêm trăng sáng. 

Tại đây mọi người sẽ dễ dàng cảm nhận được luồng gió mát thổi từ dưới lên cao vào những ngày nóng nực. Tấm lưới còn có tác dụng giải trí và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. 

Hệ lam ở mặt tiền có thể đóng mở được vừa góp phần làm phong phú mặt đứng, vừa tạo được luồng gió xuyên nhà mát lộng.

Công năng nhà gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng thư viện, 3 vệ sinh, 1 khách, 1 bếp và 1 phòng tắm thư giãn gần gũi thiên nhiên. Tổng kinh phí xây dựng hoàn thiện khoảng 1,5 tỷ đồng. Diện tích đất: 4x12,5m. Quy mô: 1 trệt - 2 lầu - sân thượng.

Hãy cùng VietNamNet tham quan ngôi nhà độc đáo này:

Mặt tiền nhà phố sử dụng hệ lam gỗ cản nắng, bụi mà vẫn hút gió, lấy sáng cho không gian nhà. Giải pháp này còn đảm bảo an toàn cho gia đình có trẻ nhỏ khi chơi đùa ở khu vực ban công. Ở tầng 1, kiến trúc sư dùng gạch bông gió tạo điểm nhấn, làm tường cho sân cổng. 

Cổng sắt màu xanh là sự kết nối giữa cũ và mới, nổi bật trên nền trắng của gạch bông gió hình tam giác. 
Thiên nhiên, cây cỏ và nắng gió ngập tràn trong phòng khách nhờ giếng trời ngăn cách khu vực khách và bếp. Phòng khách dùng hệ văng dài ốp tường và chiếc bàn bằng gỗ nhập khẩu nguyên khối, đầy mộc mạc. Cửa sổ từ các phòng hướng ra giếng trời nên ánh sáng được phân bổ rất đều, gió lưu thông mát lộng. 
Khu bếp nhỏ xinh nhưng có thể phục vụ được bữa cơm cho 10 người nhờ bàn ăn lớn và ghế dài. Ghế sofa phòng khách và ghế dài ở bàn ăn phòng bếp thực chất là tấm bế-tông lớn chạy dài, đặt đệm lên trên, rất độc đáo và bền vững. Phía sau ốp mảng gỗ trang trí, tượng trưng cho phần tựa lưng. 
Giếng trời thông suốt, luân chuyển khí tươi đều đặn. 
Tấm lưới như chiếc võng, chắc chắn, cho trẻ nhỏ chơi đùa. Đây cũng là khu vực sinh hoạt chung, đọc sách của cả gia đình. 
Nhà có sự kết nối xuyên suốt giữa các không gian, hạn chế nội thất, đề cao cuộc sống tối giản, gọn gàng. Mặc dù sống ở xứ nóng nhưng quanh năm nhà luôn mát mẻ, ít khi phải dùng đến máy lạnh.

 Lan can cầu thang bằng song sắt thông thoáng nhưng được tính toán để không có khe lớn, tránh trẻ nhỏ chui đầu qua. 

Những tấm bê tông dẻo được ứng dụng ở các phòng, làm ghế hoặc chỗ ngồi chơi, đọc sách cho trẻ. Mảng trần thạch cao bo cong ấn tượng, kết hợp đèn ray trượt ấm cúng. Một góc thú vị ngắm phố phường cho cả gia đình. 
Khu vườn ở sân trong mang đến sự thanh mát, dễ chịu. 
Bồn tắm ở sân thượng mang đến trải nghiệm cảm giác nghỉ dưỡng tại gia. Hệ lam làm trần cản nắng mà vẫn hút ánh sáng tối thiểu, cho mọi người tận hưởng sự thư giãn tuyệt vời. 

Ảnh: MinQ Bùi

Quỳnh Nga