- Hàng trăm ngư dân vùng ven biển Thăng Bình, Quảng Nam và dọc theo ven biển khu vực miền Trung trong những ngày qua hoang mang, bỏ biển lên bờ vì một loài bướm lạ tấn công gây ngứa khó chịu.

Đã có hàng trăm lượt ngư dân đang đánh bắt trong đêm bị đàn bướm lạ thấy ánh đén bay đến hàng đàn bu bám vào mành đèn. Nếu loài bướm này bám vào người thì gây ngứa ngáy khó chịu.

Những vết ngứa do bướm lạ tấn công trên tay ngư dân (Ảnh: SGTT)

Ngư dân Trần Ngọc Bảy, trú thôn Tân An, xã Bình Minh cho biết, cách đây mấy ngày ông cùng 7 ngư dân khác đang đánh bắt tại khu vực ngoài khơi cách bờ khoảng 20 hải lý, khi bật dàn đèn để đánh bắt, thì bất ngờ xuất hiện một đàn bướm màu xanh hàng nghìn con xuất hiện đu bám trên dàn đèn, sau đó đàn bướm này đu bám vào người.

Theo ông Bảy, khi bị loại bướm màu xanh này bám trên người thì trên da xuất hiện những nốt đỏ gây ngứa ngáy khó chịu.

Suốt mấy ngày nay ông cùng bạn chài phải lên bờ nghỉ ở nhà để đến trạm xá xã điều trị.

Theo lời các ngư dân huyện Thăng Bình, loài bướm này đi hàng đàn dày đặc, xuất hiện trong thời gian gần đây, có màu xanh, khi bám vào người là bướm tiết ra chất dịch màu xanh gây ngứa. Con bướm lớn nhất bằng ngón tay cái, nhỏ nhất bằng điếu thuốc lá, cánh chúng như loài ong nhưng to hơn.

Kỹ sư Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết, đã nhận được thông tin loài bướm lạ tấn công gây ngứa ngư dân và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tìm mẫu loài bướm lạ này đưa vào bờ nghiên cứu để tìm các phòng chống cho ngư dân.

Vũ Trung