Vào ngày 23/11 vừa qua, ngư dân Naris Suwannasang, 60 tuổi, đang đi bộ trên bãi biển ở Nakhon Si Thammarat, miền Nam Thái Lan, thì tình cờ nhìn thấy một vài viên đá nhạt màu dạt vào bờ. Sau đó, ông Naris đã nhờ một vài người họ hàng đến đem số đá ấy về nhà để tiến hành nghiên cứu chúng.

Không lâu sau, họ nhận ra những khối đá ấy rất giống với long diên hương, một chất tiết hiếm của cá nhà táng, bao gồm cá voi.

Được biết, long diên hương được mệnh danh là báu vật biển cả và là một nguyên liệu vô cùng có giá trị khi chứa một loại cồn không mùi có tên là Ambrein được chiết xuất để làm cho mùi hương của nước hoa được lưu lâu hơn, nhất là những loại nước hoa xa xỉ. Long diên hương đến từ cá nhà táng, chúng ăn một lượng lớn động vật thân mềm như mực và mực nang.

Một số người tin rằng con cá voi (cũng thuộc họ nhà táng) phun ra khối lượng lớn nên được gọi là bãi nôn của cá voi. Nhưng Richard Sabin, người phụ trách các loài động vật biển có vú tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, tin rằng "long diên hương hình thành trong ruột và đi cùng với phân, tạo thành tắc nghẽn trong trực tràng" trước khi được thải ra ngoài.

Khi ra khỏi cơ thể cá nhà táng, long diên hương được mô tả là có mùi phân nồng nặc chính là "sự giao thoa giữa mùi mực và phân trang trại". Mùi hương sẽ trở nên dễ chịu hơn khi long diên hương khô lại, được mô tả là giống mùi xạ hương.

Dạo bờ biển, lão ngư dân nghèo bắt gặp khối đá được cho là báu vật biển lớn nhất thế giới từng được tìm thấy, chuẩn bị đổi đời thành triệu phú - Ảnh 2.
Dạo bờ biển, lão ngư dân nghèo bắt gặp khối đá được cho là báu vật biển lớn nhất thế giới từng được tìm thấy, chuẩn bị đổi đời thành triệu phú - Ảnh 3.

Khối đá được cho là long diên hương khổng lồ được ông Naris tìm thấy trên bờ biển.

Dạo bờ biển, lão ngư dân nghèo bắt gặp khối đá được cho là báu vật biển lớn nhất thế giới từng được tìm thấy, chuẩn bị đổi đời thành triệu phú - Ảnh 4.

Gia đình của ông Naris kiểm tra khối đá bằng cách đốt nó bằng hộp quẹt khiến phần bề mặt tan chảy ngay lập tức. Ông Naris cho biết các khối đá nặng khoảng 100kg và có thể trở thành khối lượng long diên hương lớn nhất từng được tìm thấy trên thế giới.

Nói với truyền thông Thái Lan, ông Naris cho biết ông đã liên hệ với một vị doanh nhân, người sẵn sàng bỏ ra số tiền lên đến 960.000 baht (gần 734 triệu) trên mỗi 1kg nếu như khối đá kia là long diên hương chất lượng cao thật sự.

Nếu bán được số long diên hương trên, ông Naris có thể thu về số tiền khổng lồ trị giá 96 triệu baht (74,5 tỷ đồng). Thậm chí, chỉ một phần nhỏ của số tiền này thôi cũng đủ vượt xa thu nhập hàng tháng ít ỏi của ông, quanh quẩn 500 bảng Anh (15,5 triệu đồng).

Hiện tại, ông Naris đang hồi hộp chờ đợi kết quả giám định của các chuyên gia để xác nhận xem liệu khối đá mà ông tìm được có thật sự là long diên hương hay không.

"Tôi muốn biết nhiều hơn về long diên hương và mong chờ các chuyên gia kiểm tra chúng. Trước đó, tôi có ý định đi báo cảnh sát để họ ghi nhận phát hiện của tôi nhưng tôi lo sợ khi thông tin tuồn ra ngoài, kẻ xấu sẽ đến trộm báu vật của tôi" - ông Naris nói.

Người phụ nữ để lại gia sản 7,5 triệu USD cho hàng xóm

Người phụ nữ để lại gia sản 7,5 triệu USD cho hàng xóm

Một cộng đồng dân cư ở miền trung nước Đức không ngờ rằng mình là những người thừa kế khối tài sản 7,5 triệu USD sau cái chết của một người hàng xóm.  

Theo Gia đình và Xã hội