- Ngư dân Nghệ An vừa trục vớt được ống nhựa lớn trên vùng biển Thanh Hóa, nghi là ống xả thải và đang được một số người ngỏ ý mua lại từ 70-100 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 148 (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An ở huyện Quỳnh Lưu) chiều nay cho biết, ngư dân xã Quỳnh Long phát hiện ngoài biển một ống nhựa lớn, có chiều dài khoảng 100m và đã kéo vào bờ an toàn.

Dư luận cho rằng, ống nhựa lớn này nghi của một nhà máy trong đất liền xả thải trực tiếp ra biển. Đồn Biên phòng 148 đã tiến hành lập biên bản, giao cho chủ tàu Hoàng Văn Lượng là ngư dân phát hiện và trục vớt được tạm giữ chờ xử lý.

Hiện tại, liên quan đến đường ống này vẫn chưa có một cơ quan chức năng hay doanh nghiệp nào đến nhận lại.

{keywords}

Đường ống nhựa nghi xả thải được ngư dân phát hiện, trục vớt

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hồ Sỹ Dũng - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ tài nguyên môi trường Nghệ An cho biết, đường ống mà ngư dân Nghệ An phát hiện bước đầu xác định tọa độ trên vùng biển Thanh Hóa.

Cũng liên quan đến sự việc này, một số người dân ở địa phương ngỏ ý mua lại ống nhựa này với giá từ 70-100 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ tàu Hoàng Văn Lượng vẫn chưa đồng ý bán.

Trước đó, ngày 2/10, trong lúc đánh bắt cá ở vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiếp giáp với vùng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), anh Hoàng Văn Lượng (42 tuổi), trú thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long phát hiện một ống nhựa lớn và huy động toàn bộ thuyền viên lai dắt vào bờ.

{keywords}

{keywords}

Đường ống nhựa dài khoảng 100m, rộng 50cm

Bằng mắt thường có thể nhận thấy, đường ống nhựa tổng hợp có màu đèn, rộng khoảng 50cm và dài khoảng 100m. Tại đường ống, có các khuy rất giống với đường ống đôi. Nhiều người nghi ngờ đây là đường ống xả thải của doanh nghiệp từ trong đất liền.

Như VietNamNet đã thông tin, đầu tháng 9 vừa qua, ngư dân xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), khi đánh bắt cách bờ biển khoảng 500m gần dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, phát hiện một khối lượng cá chết nổi bất thường.

Và mấy ngày sau, cũng tại huyện Tĩnh Gia, cá nuôi trong lồng của ngư dân cũng bị chết hàng loạt. Tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ TN&MT; NN&PTNT cử chuyên gia, nhà khoa học vào kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân sự việc.

Quốc Huy