– Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ông Lê Hùng Dũng vừa giải trình với các đại biểu HĐND xung quanh vấn đề xây mới hay trung tu ngôi trường cổ 98 năm tuổi kiểu Pháp – THPT Châu Văn Liêm.

{keywords}

Một góc ngôi trường cổ 98 tuổi kiểu Pháp - THPT Châu Văn Liêm - Ảnh: Quốc Huy

Sáng 10/7, tại kỳ họp HĐND TP.Cần Thơ, ông Lê Hùng Dũng đã giải trình về việc Trường THPT Châu Văn Liêm đã hết hạn sử dụng từ năm 1987 và cách đây 10 năm đã bàn cách xây mới lại ngôi trường. Sở GD&ĐT đã mời các cơ quan chuyên môn xuống trường, đánh giá lại hiện trường và được cho là trường đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải xây mới.

Trong quá trình thực hiện dự án cơ quan chuyên môn đã lấy ý kiến của học sinh, phu huynh, thầy cô giáo và những người từng theo học ở ngôi trường này. Có ý kiến xong, cuối cùng quyết định xây mới ngôi trường của thành phố là làm như cũ: 1 trệt 1 lầu, các kết cấu, hoa văn đều giống trước như cũ. Hiện tại dự án đang bắt đầu bán hồ sơ mời thầu.

“Vừa qua dư luận đặt ra nhiều vấn đề, thường trực UBND thành phố lắng nghe ý kiến của dư luận, nhưng về quản lý nhà nước chúng tôi rất băn khoăn. Người Pháp xây dựng thông báo hết hạn sử dụng, cơ quan chuyên môn nói không nên sử dụng, phải xây mới. Chúng tôi đứng mặt quản lý nhà nước phải xây mới chứ nếu để xảy ra sập hay có sự cố gì thì ai chịu trách nhiệm” – ông Dũng thông tin

Cũng theo ông Dũng, lãnh đạo thành phố đã thống nhất 3 phương án xử lý xung quanh việc xây dựng mới hay trùng tu, giữ lại những phân hiệu của Trường THTP Châu Văn Liêm mà người dân quan tâm.

Thứ nhất, tạm thời ngưng triển khai dự án xây mới và mời các cơ quan chuyên môn ở Trung ương xuống, kể cả của nước ngoài đến để thẩm định chất lượng công trình. Từ đó sẽ thực hiện theo ý kiến của các nhà chuyên môn.

Thứ hai, ngôi trường này có những dãy còn tốt, có dãy không còn sử dụng được vì qua ba lần xây dựng (Pháp, Mỹ và sau 1975) nên sẽ giữ dãy nhà còn tốt, xây lại dãy nhà hư hỏng.

Giải pháp thứ ba là đập bỏ xây mới lại hết (đảm bảo kiến trúc ban đầu - PV).

“Nói thật đập trường này thì không ai muốn nhưng nếu đặt tính mạng của hàng ngàn học sinh, cô giáo, tính mạng con người lên trên hết. Các nhà chuyên môn đã nói gì thì chúng ta cũng phải làm. Thời gian này trường vẫn tiếp tục tuyển sinh, học bình thường. Chúng tôi sẵn sàng nghe ý kiến của người dân, các nhà chuyên môn trong vấn đề này” – Chủ tịch Lê Hùng Dũng nhấn mạnh

  • Quốc Huy