- Những biển cấm mọc ra nhan nhản khắp mọi nơi, song người dân lại luôn làm ngược lại những gì ghi trên đó.

Những biển cấm phổ biến nhất là cấm họp chợ, cấm đổ rác, cấm bán hàng rong, cấm đỗ xe, cấm đổ vật liệu xây dựng trên vỉa hè.

Nhưng càng cấm người ta càng làm, thậm chí còn làm một cách công khai.

{keywords}

Trên biển ghi rõ cấm bán hàng rong, song người dân vẫn làm “lơ”. (Ảnh chụp ở ngõ 165 Xuân Thủy Cầu Giấy tháng 1/2016)

{keywords}

Biển báo giữ vệ sinh môi trường sạch đẹp “ngập ngụa” trong đống rác (Ảnh chụp ở khu vực Sơn Tây tháng 10/2015).

{keywords}

Khu vực ngõ Duy Tân (Cầu Giấy), mặc dù có biển ghi “Cấm đổ rác, phế thải” nhưng người dân xung quanh khu vực vẫn mặc nhiên “xả” rác. (Ảnh chụp tháng 1/2016)

{keywords}

Con ngõ nhỏ khu vực phố Nguyễn Đình Hoàn cũng có rất nhiều biển “cấm đổ rác” như thế này. (Ảnh chụp tháng 1/2016)

{keywords}

Biển báo ghi rõ “cấm tập kết rác thải” song người dân cũng như các công nhân quét rác vẫn đem rác ra đổ. Điều đáng nói là mọi người coi đây là điều hiển nhiên và làm một cách công khai. (Ảnh chụp tại phố Trung Kính, Cầu Giấy tháng 1/2016).

{keywords}

Trên biển ghi rõ “nơi tâm linh” song người dân vẫn mặc nhiên xả rác (phố Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy tháng 1/2016).

{keywords}

Những dòng chữ răn đe cùng hình phạt 500.000 đồng cũng không làm người dân thôi đổ rác. (Ảnh chụp tại phố Yên Hòa, Cầu Giấy tháng 1/2016)

{keywords}

Khu vực chuyên để đốt vàng mã tại đền Quán Đôi (Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy) đã có biển ghi “cấm đỗ xe ô tô, xe máy quanh khu vực này (cách 3m) tuy nhiên chủ những chiếc xe này vẫn thản nhiên coi thường. (Ảnh chụp tháng 1/2016)

{keywords}

Làm ngược lại với những gì ghi trên biển cấm dường đã trở thành thói quen của người dân (ảnh chụp tại Hồ Tây tháng 1/2016).

{keywords}

Trên con phố Hàng Trống, mặc dù có biển “cấm đỗ xe” song người dân vẫn thản nhiên “lao” xe lên vỉa hè. (Ảnh chụp tháng 1/2016)

{keywords}

Mặc dù cấm đỗ xe song tình trạng kín đặc xe máy như này vẫn diễn ra suốt cả ngày (Ảnh chụp hồi tháng 1/2016 tại phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy).

{keywords}

Khu vực trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (phố Nguyễn Khánh Toàn) mặc dù đã lắp biển “cấm đỗ xe, bán hàng rong” song người dân xung quanh vẫn bất chấp để xe trên vỉa hè và ngồi bán vé số. (Ảnh chụp tháng 1/2016).

Đào Mỹ Linh