Theo luật ngắt kết nối, hàng triệu người lao động Australia có quyền từ chối liên lạc ngoài giờ làm việc - bao gồm cả cuộc gọi và email - trừ khi việc từ chối đó là không hợp lý. Theo nhiều người, luật sẽ trả lại “một phần cuộc sống” cho họ, vốn đang bị ràng buộc bởi “xiềng xích kỹ thuật số”.

Không được trả lương làm thêm ngoài giờ là một thực trạng phổ biến tại Australia. Nhiều công việc đòi hỏi nhân viên phải sẵn sàng liên lạc bất kỳ lúc nào. Quyền ngắt kết nối muốn giải quyết điều này.

1ye4y2gw.png
Người lao động Australia có cơ hội cân bằng cuộc sống với quyền ngắt kết nối mới. Ảnh: Pixabay

Brent Ferguson, người phụ trách chính sách quan hệ nơi làm việc quốc gia của công ty tuyển dụng Ai Group, giải thích luật mới sẽ không chấm dứt các cuộc gọi đêm khuya. Nó có nghĩa nhân viên có quyền từ chối khi bị liên lạc qua email, điện thoại nếu ngoài giờ làm việc.

Các doanh nghiệp có nhiều hơn 15 nhân viên phải tuân thủ luật ngay từ đầu tuần này, còn lại sẽ áp dụng từ 22/8/2025. Nếu có tranh chấp, trước tiên nó phải được xử lý ngay tại nơi làm việc thông qua đối thoại giữa ông chủ và người lao động.

Việc xác định từ chối liên lạc có hợp lý hay không còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Đó cũng là điều mà cả ngành đang phải đối mặt.

Đại dịch Covid-19 đã xóa nhòa cuộc sống cá nhân và công việc của mọi người. Ngay cả khi “bình thường mới”, việc tiếp cận công nghệ một cách dễ dàng với giá rẻ đồng nghĩa “sẵn sàng có mặt” trở thành mặc định đối với nhân viên. Luật mới cho phép họ thiết lập lại trật tự cuộc sống và cách làm việc.

Sally McManus, Thư ký Hội đồng Công đoàn Australia (ACTU), đánh giá "người lao động đã có một quyền hoàn toàn mới”. "Về cơ bản, điều đó có nghĩa là ông chủ không thể quấy rối bạn sau giờ làm việc", bà nói. "Nếu họ liên lạc với bạn, điều đó phải hợp lý và bạn có quyền không trả lời”.

Quyền ngắt kết nối cho phép người lao động vạch ranh giới giữa công việc và cá nhân. Theo bà McManus, một số nhà tuyển dụng đã vượt qua ranh giới và kỳ vọng nhân viên phải kè kè điện thoại, laptop 24/7.

Hơn 20 quốc gia đã đưa ra luật tương tự và nghiên cứu chỉ ra sự cải thiện về phúc lợi và sự hài lòng trong công việc ở các công ty áp dụng chính sách quyền ngắt kết nối. Chẳng hạn, nhà mạng Telstra của Australia thiết lập ranh giới nhiều năm nay dù làm trong lĩnh vực viễn thông, cần liên tục giám sát và bảo trì mạng. Vẫn có những vị trí cần liên lạc thường xuyên nhưng họ sẽ được trả tiền khi làm như vậy.

Kathryn van der Merwe, Giám đốc nhân sự Telstra, cho biết quyền ngắt kết nối là lời nhắc nhở khi làm việc cần tôn trọng thời gian riêng tư của cá nhân.

(Theo ABC, NPR)