“Thương đứa bé chào đời, lớn lên sau song sắt…”

Nữ luật sư Đinh Thị Quỳnh Như, Đoàn Luật sư TP.HCM, Giám đốc công ty luật An Luật, bắt đầu chuyện nghề của mình bằng chuỗi ký ức về vụ án thấm đẫm tình người. Đó là vụ án của Tr., cô gái trẻ can tội Giết người chỉ vì ghen.

Luật sư Như kể, Tr. và chồng sắp cưới cùng làm công nhân trong một công ty tại TP.HCM. Trong thời gian làm việc, cô thấy Tiên thường hay nói chuyện với người yêu của mình nên ghen tuông. Cơn ghen khiến Tr. và Tiên nảy sinh mâu thuẫn, xô xát.

Tan ca, Tr. phát hiện Tiên và nhiều người đứng chặn ở gần cửa công ty nên cùng bạn thủ dao đến nói chuyện. Đôi bên lao vào nhau xô xát. Tr. bị T., một người trong nhóm Tiên, cầm mũ bảo hiểm tấn công.

Không chịu thua, Tr. lấy dao của bạn, đâm trúng ngực T. khiến người này tử vong. Tr. bị bắt. Ngày ra tòa, nữ bị cáo bị tuyên phạt 8 năm tù. Sau đó, Tr. kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

“Tôi là luật sư bào chữa cho Tr. trong phiên phúc thẩm. Đó là vụ án để lại trong tôi nhiều xúc cảm. Hôm diễn ra phiên tòa, rất nhiều người dự khán đã khóc khi chứng kiến tình người được thắp sáng nơi pháp đình”, luật sư Như nói.

Chị kể rằng, thời điểm gây án, Tr. chỉ hơn 16 tuổi và đang mang thai 2 tháng. Xót xa hơn, cô gái chỉ phát hiện mình có thai khi nhập viện điều trị vết thương sau gây án. Thế rồi, đứa bé lớn lên trong bụng mẹ ở trại giam. Bé ra đời, sống những tháng ngày đầu tiên ở nơi mẹ thụ án.

“Hôm tòa xử phiên phúc thẩm, nhìn Tr. ôm đứa bé mới hơn 4 tháng tuổi trong lòng ai cũng xót xa. Cũng như tôi, những người có mặt trong phiên xét xử hôm ấy thương cho cô gái trẻ phải chịu cảnh tù đày vì phút giây nông nổi, thương đứa bé chào đời, lớn lên sau song sắt nhà tù”, chị chia sẻ thêm.

{keywords}
Chỉ vì ghen, Tr. đã phạm tội giết người khiến đứa con phải sinh ra, sống những tháng ngày đầu đời sau song sắt nhà tù.

Luật sư Như kể, khi đến phiên tòa, ngoài chị với vai trò là luật sư bào chữa cho bị cáo còn có một người khác hết sức đặc biệt khiến chị vừa xúc động vừa bất ngờ. Đó là bố của T.

Chị nói: “Ông là người không có nhiều học thức, điều kiện sống hết sức khó khăn. Tuy vậy, ông lại có một suy nghĩa rất nhân ái, giàu lòng vị tha. Mặc dù con bị Tr. cướp đi mạng sống nhưng ông rất bao dung. Tại phiên tòa, ông ấy đã cùng tôi cố gắng giảm án cho người sát hại con mình”.

Lặn lội đến tòa xin giảm án cho kẻ sát hại con mình

T. là con gái út của ông cũng là đứa con ông yêu thương nhất. Ngày con gái bị sát hại, ông đau đớn đến quỵ ngã. Thế nhưng, ông không để nỗi đau mất con che mờ lý trí, lòng vị tha của mình. Mỗi lần Tr. ra tòa, ông đều cố gắng di chuyển quãng đường hơn 80km đến tòa với hy vọng giúp cô được giảm án.

Phiên phúc thẩm, ông dẫn theo vợ đến tòa thật sớm. Tại đây, bà ẵm bồng, đút sữa cho đứa bé mới hơn 4 tháng tuổi là con của kẻ đã sát hại con gái mình. Luật sư Như nói: “Trông cách bà chăm sóc đứa bé, nếu không nói, ai cũng sẽ tin đó là đứa cháu ruột của bà”.

“Nơi hành lang phòng xử án, bà tất bật chăm sóc đứa bé. Một tay bà bế đứa trẻ, một tay xách lỉnh kỉnh sữa, khăn… Bà ân cần sửa lại cái tất, vuốt lại mấy sợi tóc trẻ con lòa xòa cho đứa trẻ”, nữ luật sư kể thêm.

Trong khi đó, ngay khi nghe đại diện Viện kiểm sát cho rằng, vụ án không có tình tiết mới, chồng của bà đã vội vàng xin tòa cho ông được nêu ý kiến như thể ông lo sợ Tr. sẽ bị tuyên y án. Ông nói rất nhiều về thân phận con người, miệt mài bào chữa cho người sát hại con mình.

Nữ luật sư kể, cha của T. tha thiết mong tòa nghĩ đến tình người, giảm án cho Tr. Để thuyết phục tòa, ông kể về hoàn cảnh đáng thương của nữ bị cáo với chất giọng đầy xúc động.

Ông mong tòa nghĩ đến hoàn cảnh của Tr. khi mới 13 tuổi đã phải ra đời, làm lụng phụ giúp người mẹ đau yếu, bị chồng bỏ rơi nuôi đứa em trai mới chập chững nhưng luôn bị cơn hen suyễn hành hạ. Ông cho rằng, sự thiếu thốn tình thương, vật chất và sự giáo dục của gia đình đã đẩy Tr. đến tội ác.

“Ông cũng xin tòa thương đứa con của Tr. khi phải chào đời sau song sắt nhà tù. Ông nói rằng, nếu bị cáo bị cách ly lâu khỏi xã hội, đứa bé sẽ thiếu tình yêu thương của mẹ trong thời gian dài. Điều này  rất có thể sẽ khiến đứa bé rơi vào bước đường như Tr. Vì những lẽ đó, ông tha thiết tòa giảm án cho Tr., để bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời”, luật sư Như nhớ lại.

Cuối cùng, những lời lẽ trên cùng các phân tích về vấn đề pháp lý và vai trò của người mẹ của luật sư Như, tòa đã chấp nhận giảm án cho Tr. Phiên tòa kết thúc trong sự xúc động nghẹn ngào của những người có mặt.

Luật sư Như chia sẻ: “Sau phiên tòa, tôi và cha của T. vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Thời gian chịu đựng nỗi đau mất con, ông đã tập viết văn, viết truyện dù trước đó, ông không được học nhiều”.

“Mỗi khi viết xong, ông hay gửi cho tôi đọc tham khảo. Thật bất ngờ, sau ít năm, ông đã trở thành nhà văn khi các tác phẩm của mình được xuất bản, in sách”, luật sư Như kể.

Nguyễn Sơn

Vợ ghen với bức ảnh chụp mình và chồng ngày trẻ

Vợ ghen với bức ảnh chụp mình và chồng ngày trẻ

Phát hiện ảnh thân mật của chồng với một cô gái trẻ, người vợ cầm dao đâm chồng túi bụi mà không nhận ra cô gái kia chính là mình hồi trẻ.