Binh sĩ Mỹ bị buộc tội chuyển hàng chục nghìn bức điện mật của Bộ Ngoại giao cho WikiLeaks có thể bị tử hình sau khi quân đội Mỹ trình 22 tội danh mới chống lại người này.

Trong số những tội danh chống lại Binh nhì Bradley Manning, 23 tuổi, có tội "hỗ trợ kẻ thù", tội tử hình. Cáo buộc tương tự cũng được đưa ra đối với Daniel Ellsberg, cựu chuyên gia phân tích quân sự, người công bố Những tài liệu của Lầu Năm Góc năm 1971, nêu chi tiết những nghiên cứu tối mật về cuộc chiến tranh Việt Nam.

Cuộc điều tra kéo dài 7 tháng đối với Manning do quân đội tiến hành. Thông cáo báo chí do quân đội đưa ra nêu rõ, Manning đã cài phần mềm trái phép vào máy tính của chính phủ để thu thập thông tin mật, download trái phép, cất trữ bất hợp pháp và chuyển tài liệu mật để kẻ thù sử dụng và phát tán cho công chúng.

Ngoài tội danh trợ giúp kẻ thù, Manning còn bị buộc tội chuyển trái phép thông tin quốc và gian lận máy tính.

"Những cáo buộc mới chính xác hơn, phản ánh quy mô to lớn của những tội ác mà Manning đã phạm phải", Đại úy John Haberland, phát ngôn viên pháp lý của Washington D.C nói.

Manning bị bắt ngày 6/7/2010 và từ đó tới giờ bị nhốt trong nhà tù của quân đội ở Quantico, nam Washington DC để chờ tòa án binh định đoạt số phận. Manning bị nhốt trong xà lim 23h một ngày và đang phải dùng thuốc chống suy nhược. Hiện, số người vào thăm phạm nhân này bị giới hạn.

Hoài Linh (Theo DailyMail)