Năm nay 28 tuổi, Teresa Thảo là một hoạ sỹ Việt kiều Mỹ, xinh đẹp. Chồng cô tên Dũng, lớn hơn vợ 5 tuổi, hiện làm giám đốc một hãng dược phẩm ở Việt Nam.

Ngoài công việc Dũng có niềm đam mê với hội hoạ, nhân duyên sắp đặt giúp cho anh gặp được Thảo tại một cuộc triển lãm tranh và bị trúng tiếng sét ái tình với cô. Họ làm đám cưới một năm sau đó.

Sau tình yêu màu hồng, cặp đôi bước vào giai đoạn "vỡ mộng hôn nhân" khi phát hiện ra những điểm không hợp nhau giữa hai người.

Nhiều lần Dũng cảm thấy phát điên, cáu bẳn vì sự bề bộn và tính khí thất thường của vợ. Họ cãi nhau rất khủng khiếp, Thảo giận chồng ôm con bỏ về nhà mẹ gần nửa năm. Đến khi gặp gỡ chuyên gia tâm lý, vợ chồng Thảo mới đi qua giai đoạn khủng hoảng hôn nhân.

Thế nhưng chỉ mới yên ổn được một thời gian, cuộc hôn nhân của Thảo một lần nữa gặp sóng gió.

{keywords}
 

Ngày nọ, một cô gái tên Loan nhắn tin cho Thảo tự nhận là nhân tình của Dũng. Chuyện bị vỡ lở, Dũng quỳ sụp xuống chân vợ cầu xin tha thứ. Anh nói, sở dĩ không dám thú nhận với Thảo chuyện này sớm hơn vì lo sợ cô sẽ rời bỏ anh.

Dũng khẳng định không có tình cảm với Loan, vốn là một đồng nghiệp cũ. Trong thời gian vợ chồng ly thân, anh vì buồn bã nên đi uống với vài người bạn trong đó có Loan. Bia rượu quá đà khiến Dũng không kìm chế được bản thân dẫn đến sự việc đáng tiếc. Ngay khi tỉnh táo, anh cảm thấy ân hận nên đã nói xin lỗi Loan và dừng mọi liên lạc từ đó.

Thảo chết lặng khi nghe chồng thú nhận. Mặc dù vậy, cô đồng ý cùng anh hẹn gặp Loan ra nói chuyện rõ ràng. Đến nơi Thảo cảm thấy Loan có vẻ rất quen. Hình như đôi ba lần họ đã chạm mặt nhau trong thang máy tại toà nhà nơi vợ chồng cô sống. Thậm chí nhớ không nhầm cách đây khoảng hai tháng vợ chồng cô đi Vũng Tàu chơi, cũng đã gặp Loan ngay tại bãi tắm.

Bấy giờ Thảo mới hiểu ra tại sao chuyến đi đó đang vui vẻ Dũng bỗng trở nên căng thẳng, lo lắng.

Cuộc gặp mặt ba bên diễn ra không như mong muốn. Bất chấp sự có mặt của người vợ, Loan không ngừng khóc lóc, nhắc lại chuyện cũ của hai người. Dũng tức giận lôi vợ bỏ về giữa chừng.

Sự việc không dừng lại ở đó, Loan liên tục dùng sim rác quấy rối, lúc thì kể lể “câu chuyện tình yêu" của cô và Dũng, lúc lại oán trách người tình. Dũng mất bình tĩnh mắng chửi, cấm Loan làm phiền gia đình anh nhưng dường như chỉ khiến Loan càng trở nên kích động.

Cảm thấy vô cùng mệt mỏi và bất an, Thảo đề nghị chồng gọi điện cho chuyên gia tâm lý, nhờ tư vấn giải quyết vụ việc.

Chia sẻ với chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân (Hà Nội), Dũng nói, thật ra trước đó không khó để anh nhận ra Loan có cảm tình với mình. Dũng đã khéo léo từ chối và giữ khoảng cách. Nhưng cô vẫn ôm mối tình đơn phương với người đàn ông này.

Cơ hội đến khi vợ chồng Dũng cãi nhau, sống ly thân gần nửa năm. Thấy Dũng buồn, có nhiều tâm sự, Loan tìm cách tiếp cận, an ủi anh và xảy ra chuyện tình một đêm. Sau đó cô cố gắng liên lạc gặp gỡ Dũng bằng mọi cách nhưng đều vô vọng.

Đến một ngày Loan nhắn tin nói, cô biết vợ chồng anh đã hàn gắn với nhau nên chúc anh hạnh phúc. Dũng thở phào nhẹ nhõm cho rằng Loan đã suy nghĩ thông suốt nhưng rồi Loan bất ngờ xuất hiện trở lại và phanh khui mọi chuyện.

Dũng còn sửng sốt khi biết Loan thuê một căn hộ ngay trong toà nhà vợ chồng anh sống và thường lén lút bám theo anh. 

{keywords}
Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân (Hà Nội).

Sau khi nghe vợ chồng Thảo tâm sự và chia sẻ các thông tin liên quan, chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân (Hà Nội) nhận định Loan có dấu hiệu bị hội chứng "cuồng yêu" hay còn gọi là hội chứng Adèle. Đây là một loại rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến người bệnh có cảm giác yêu đến mức cuồng điên.

Những nguời mắc phải hội chứng này thường thoát ly khỏi thực tại và bị mắc kẹt trong viễn cảnh hai nguời có mối quan hệ yêu đương vô cùng lý tưởng.

Ví dụ trường hợp của Loan. Mặc dù có bằng chứng Dũng không dành tình cảm cho mình, Loan vẫn yêu say đắm đến nỗi ám ảnh, cô đeo bám anh khắp nơi, nhắn tin, gọi điện quấy rối thậm chí chuyển đến sống cùng toà nhà với Dũng, đi theo vợ chồng anh đến Vũng Tàu...

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về tình trạng bệnh của Loan tuy nhiên chuyên gia tâm lý khuyên vợ chồng Thảo cần bình tĩnh, rõ ràng nhưng khéo léo trong cách ứng phó. Không nên có những hành động đáp trả mạnh mẽ như chửi mắng, đe dọa... khiến đối phương bị kích động, mất kiểm soát có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân đồng thời khuyến nghị Dũng tìm cách liên lạc với gia đình Loan, thông báo tình trạng của cô và khuyên gia đình đưa Loan đến bác sỹ, chuyên gia tâm lý để được tư vấn, giúp đỡ.

Vợ chồng Thảo làm theo lời khuyên. May mắn là gia đình Loan khi biết chuyện đã nhanh chóng đưa cô đi khám tại một bệnh viện tâm thần. Kết luận cho thấy Loan quả thật bị mắc hội chứng Adèle.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc do bác sỹ kê đơn, Loan theo trị liệu tâm lý cùng chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân. Việc áp dụng liệu pháp nhận thức hành vi bước đầu cho thấy có hiệu quả giúp Loan dần thoát khỏi sự ám ảnh và phụ thuộc vào tình yêu.

Về phần vợ chồng Thảo, trải qua những biến cố lớn lao, bức tranh hôn nhân của họ không còn quá nhiều sắc màu hào nhoáng, rực rỡ nhưng đằm thắm, dung hòa. Họ nhìn vào tất cả ưu, khuyết điểm của nhau để sống cùng nhau với thái độ biết lắng nghe, bao dung hơn đối với người bạn đời.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Xem thêm video: Quán trà cho khách 'trả tiền tùy tâm' ở Sài Gòn:

Người đàn bà lạ mặt xuất hiện, tha thiết xin tôi bỏ chồng

Người đàn bà lạ mặt xuất hiện, tha thiết xin tôi bỏ chồng

Tôi và chồng đã có gần 15 năm gắn bó. Bây giờ, vì một người đàn bà, cuộc hôn nhân của chúng tôi bỗng có nguy cơ tan vỡ. 

Linh Giang (ghi)