- Bị cáo không chịu dừng lời ngay cả khi HĐXX giải thích quyền và nghĩa vụ của bị cáo... "Bó tay" với bị cáo này, HĐXX đã buộc phải cho hoãn tòa.

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Phạm Thị Thuận (SN 1957, quê Thanh Hóa).

{keywords}

Bị cáo Thuận tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, bà Phạm Thị Thuận là người thường xuyên đến Trụ sở tiếp dân TƯ tại số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội để khiếu kiện.

Khoảng 10h ngày 28/1/2016, bà Thuận vào phòng tiếp nhận và xử lý, phân loại ban đầu gặp chị Trần Thị Thu H., là thanh tra viên được phân công trực tiếp làm việc tại phòng để yêu cầu chị H. cho vào gặp Ban phòng, chống tham nhũng.

Do bà Thuận không có hồ sơ khiếu nại, tố cáo và không có giấy chứng minh nhân dân nên từ những ngày trước đó chị H. đã nhiều lần giải thích, không tiếp nhận và từ chối yêu cầu của bà Thuận.

Thấy vậy, bà Thuận quay ra hỏi xin chị H. nước để uống rồi cầm vỏ chai nước Lavie đến lấy nước tại cây nước trong phòng làm việc.

Sau khi rót nước vào chai, bà Thuận để chai nước tại cây nước rồi bất ngờ rút dao chém vào vùng mặt bên trái của chị H. Nạn nhân vùng dậy giữ tay cầm dao và giằng co với bà Thuận, đồng thời hô hoán mọi người vào cứu.

Nghe tiếng kêu cứu, bảo vệ trụ sở tiếp công dân cùng một số người lao vào ôm, đẩy bà Thuận ra ngoài. Khi đến cửa, bà Thuận ném con dao vào góc phòng chờ tiếp dân rồi ra ghế ngồi và bị công an phường đến lập biên bản phạm tội quả tang.

Chị H. bị vết thương dài 8cm từ cung mày trái kéo xuống gốc mũi, để lại vết sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Xác định chị H. bị 13% thương tổn tại thời điểm giám định.

Quá trình điều tra, chị H. yêu cầu bà Thuận phải bồi thường hơn 10 triệu đồng tiền điều trị vết thương.

Phiên tòa sơ thẩm cho rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác, gây hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân... nên cần có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm.

Với nhận định nêu trên và sau khi đã xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là thành khẩn khai báo, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bà Thuận mức án 30 tháng tù giam.

Không đồng tình với bản án của TAND quận Hà Đông, Hà Nội, sau phiên sơ thẩm, bà Thuận đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo của bà Thuận. Vậy nhưng bị cáo này đã làm loạn tòa khi trước vành móng ngựa, bà ta liên tục vung tay, nghênh ngang nói không ngừng nghỉ với âm lượng lớn những điều không liên quan đến vụ án.

Bị cáo không chịu dừng lời ngay cả khi HĐXX giải thích quyền và nghĩa vụ của bị cáo... Thậm chí vị đại diện KSV cùng một vị thẩm phán trong HĐXX đã phải xuống gần vành móng ngựa để vỗ về, động viên và trấn tĩnh, nhưng bị cáo vẫn không chịu dừng lời.

"Bó tay" với bị cáo này, HĐXX đã buộc phải cho hoãn tòa.

T.Nhung