Các xã, thị trấn trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.

Để chuẩn bị cho công tác cấp đăng ký xe, Công an TP Hà Nội đã hoàn tất tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ và xây dựng đủ trang thiết bị, máy móc cho lực lượng công an 183 xã, thị trấn khi tiến hành phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô về công an xã, thị trấn thuộc các huyện ngoại thành.

Nhiệm vụ công an 183 xã, thị trấn là đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình. Đồng thời, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Ghi nhận tại trụ sở Công an xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hoài Thu đến làm thủ tục đăng ký xe máy từ rất sớm. Chị cho biết, việc chuyển cấp đăng ký xe về xã rất thuận tiện và gần cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu đến làm thủ tục đăng ký xe máy tại Công an xã Vĩnh Quỳnh
Toàn bộ thủ tục chỉ mất chưa đầy 20 phút

Theo Trung tá Hoàng Công Hải, Trưởng Công an thị trấn Văn Điển (Thanh Trì), để chuẩn bị cho việc cấp đăng ký xe tại cấp xã, thị trấn, đơn vị đã cử cán bộ chiến sĩ đi tập huấn và hoàn thiện các bước chuẩn bị như cơ sở vật chất, đường truyền, thông suốt để có thể cấp ngay cho công dân.
“Trung bình 1 trường hợp đăng ký xe máy, xe máy điện chỉ mất khoảng 5 phút để có thể hoàn tất các thủ tục”, Trung tá Hải nói.

Cơ sở vật chất phục vụ đăng ký xe máy tại Công an Thị trấn Văn Điển được chuẩn bị để phục vụ người dân

Song song với việc cấp đăng ký xe máy ở cấp xã, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thực hiện đăng ký, cấp biển số đối với ô tô, máy kéo, rơ moóc và các loại xe có kết cấu tương tự tại Công an cấp huyện và thị xã Sơn Tây.

Trong sáng nay (21/5), tại trụ sở Công an huyện Thanh Trì đã hoàn tất thủ tục đăng ký, bấm biển số cho 1 trường hợp ô tô.

Từ sáng sớm, lượng người đến trụ sở Công an huyện Thanh Trì đăng ký ô tô khá đông
Ông Hoàng Văn Hướng làm thủ tục đăng ký xe

Ông Đỗ Văn Hướng (Thanh Trì) cho biết, việc chuyển đăng ký ô tô về công an cấp huyện rất tiện lợi cho người dân. 

“Tôi chỉ mất chưa đầy 5 phút có thể bấm biển và nhận biển số mà không gặp vướng mắc gì. Cùng với đó việc đăng ký xe tại huyện, xã sẽ giảm tải được cho đơn vị đăng ký xe khi chỉ dồn vào một điểm như trước đây”, ông Hướng chia sẻ.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tính đến 10h sáng 21/5,  trên toàn quốc đã có 274 xe ô tô đăng ký tại công an cấp huyện và 1.190 xe máy đăng ký ở công an cấp xã.

Đình Hiếu