Để đảm bảo an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Ủy ban bầu cử thành phố ngày 17/5 đã hướng dẫn khai báo y tế điện tử.

Việc Đà Nẵng tổ chức cho hơn 700.000 cử tri của thành phố khai báo y tế điện tử trước khi tham gia bầu cử cũng nhằm tạo niềm tin về an toàn trong phòng, chống dịch Covid-10 để người dân, cử tri yên tâm, tích cực tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

{keywords}
Trước khi tham gia bỏ phiếu bầu cử vào ngày 23/5 tới, hơn 700.000 cử tri tại Đà Nẵng sẽ thực hiện khai báo y tế điện tử để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. (Ảnh: danang.gov.vn)

Đến nay có hơn 1.000 cơ sở, đơn vị sử dụng ứng dụng quản lý khai báo y tế điện tử Đà Nẵng. Người dân sau khi khai báo lần đầu qua 1 trong 3 kênh (ứng dụng “Danang Smart City”, website https:/khaibaoyte.danang.gov.vn và Zalo Tổng đài 1022), các lần khai báo sau sẽ kế thừa dữ liệu sẵn có, chỉ khai một số trường thông tin thay đổi.

Sở TT&TT Đà Nẵng lưu ý, trước khi khai báo, người thực hiện cần lưu ý chọn vào ô “Khai đi bầu Đại biểu QH, HĐND”, nếu có khai báo hộ thì chọn thêm ô “Khai hộ”; sau đó thực hiện điền các thông tin khai báo y tế và bấm chọn “Gửi khai báo” để hệ thống trả về một mã QR Code. Người khai báo lưu/chụp mã QRCode này và mang theo để xuất trình tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Ngay sau khi cử tri khai báo y tế, nếu trong thông tin khai báo sức khỏe phòng dịch không bình thường như: có tiếp xúc người nghi lây nhiễm, có biểu hiện ho sốt, từ vùng có dịch hoặc đến các điểm bệnh nhân Covid-19 đã đến, ứng dụng quản lý khai báo y tế điện tử Đà Nẵng sẽ có thông báo ngay, đề nghị người khai báo đến cơ sở, trạm y tế để được hướng dẫn, kiểm tra.

{keywords}
Ứng dụng "Danang Smart City là một trong ba kênh để người dân, cử tri Đà Nẵng khai báo y tế điện tử trước khi bầu cử. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Sở TT&TT Đà Nẵng cũng tổ chức kênh thông tin hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử qua Tổng đài 1022 theo số điện thoại (0236) 1022 hoặc *1022 nhánh “0”.

Cũng trong thời gian từ ngày 19/5 đến hết 23/5/2021, các cơ quan, địa phương trên địa bàn sẽ sử dụng dữ liệu người dân đã khai báo để thực hiện các nghiệp vụ về phóng chống dịch Covid-19 và nghiệp vụ tổ chức bầu cử.

Các Tổ bầu cử có trách nhiệm hỏi, kiểm tra cử tri đến bầu, nếu đã khai báo y tế thì tiếp tục vào bỏ phiếu, trường hợp chưa sẽ được đề nghị khai báo trước khi tham gia bỏ phiếu.

Theo Sở TT&TT Đà Nẵng, để triển khai nhiệm vụ Ủy ban bầu cử thành phố giao, Sở đã xây dựng nội dung, sản xuất File Audio về hướng dẫn cử tri khai báo y tế điện tử, gửi tới UBND các quận, huyện, phường, xã từ ngày 18/5 để phát trên đài truyền thanh cơ sở, loa trong khu dân cư, loa lưu động, bao gồm cả trên loa an toàn giao thông.

Cùng với đó, từ ngày 19/5 trở đi Sở TT&TT Đà Nẵng sẽ nhắn tin SMS hướng dẫn khai báo y tế điện tử đến các thuê bao di động trên địa bàn.

Các chủ trương và hướng dẫn cử tri khai báo y tế điện tử đang được Sở TT&TT truyền thông qua những phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội Facebook, Zalo Tổng đài 1022…

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng đề nghị các quận, huyện, phường, xã cùng Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang và các xã sử dụng poster, tài liệu hướng dẫn đã được Sở chuẩn bị để triển khai tuyên truyền, giao Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng hướng dẫn, phát đến từng hộ gia đình. 

Để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả và công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, trong hướng dẫn ngày 13/5 về công tác bầu cử, Bộ Nội vụ đã nêu rõ: Những người tham gia công tác bầu cử gồm cử tri và những người có liên quan, thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử cần khai báo y tế trực tiếp hoặc khai báo y tế điện tử theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế thông qua các ứng dụng Vietnam Health Declaration, Bluezone, NCOVI... nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này.

Vân Anh

Người dân gọi đến tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 được miễn cước

Người dân gọi đến tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119 được miễn cước

Khi gọi đến tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.