Chia nhau thực phẩm trong mùa dịch

Khu Mả Lạng thuộc khu phố 8, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM. Nơi đây, nhà ở san sát, đường đi vào các hẻm rộng chỉ hơn 1m. Nhiều căn nhà, rộng chỉ 5-20m2 nhưng có đến hàng chục người ở.

Ngày 31/5 vừa qua, Mả Lạng bị phong tỏa do có một trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19. Gia đình bà Lê Thị Thu Mì, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 8, cũng nằm trong khu phong tỏa.

Bà cho biết, đây là lần thứ hai trong vòng bốn tháng qua khu phố bị phong tỏa liên quan đến Covid-19.

{keywords}
Khu Mả Lạng bị phong tỏa sáng 31/5. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Lần phong tỏa trước diễn ra vào ngày 8/2. “Lúc đó, khu phố cũng có một người là F1, nhưng không nguy hiểm. Lần này, virus là biến chủng Ấn Độ, tốc độ lan nhanh, mạnh, lây trong không khí. Ngày 7/6, khu phố có thêm 4 người trong một gia đình nhiễm bệnh. Vì vậy ai cũng lo lắng", bà Mì chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, nhiều người dân trong khu phố cho biết, khi nghe nơi ở bị phong tỏa, ai cũng bất ngờ, không kịp chuẩn bị được đồ ăn, đồ dùng gia đình và khẩu trang. “Ban đầu, tôi và hàng xóm khá bất ngờ nhưng cũng thu xếp ổn định được”, một chị trong khu phố chia sẻ.

Người này cho biết những ngày qua, liên tục có các đoàn từ thiện mang gạo, mì, dầu ăn, nước tương, khoai, bắp, sữa, bánh kẹo, khẩu trang… đến ủng hộ người dân trong khu phố.

UBND phường Nguyễn Cư Trinh cũng tổ chức đi chợ giúp người dân. Theo đó, mỗi ngày các hộ gia đình sẽ được phát một phiếu, cần mua gì, ăn gì... sẽ điền vào phiếu, nộp cho tổ trưởng dân phố rồi đưa ra ngoài cho tổ đi chợ mua giúp.

{keywords}
Người dân Mả Lạng cùng nhau đi nhận gạo, mì. Ảnh: T.M.

Cùng với đó, UBND phường Nguyễn Cư Trinh cũng kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế giúp người dân Mả Lạng yên tâm phòng, chống dịch.

Bà Thu Mì cho biết, ngoài nhận được sự hỗ trợ của UBND phường, các mạnh thường quân, một số người dân trong khu phố có điều kiện hơn cũng ủng hộ những hàng xóm khó khăn hơn. Người bỏ tiền nấu một nồi cháo, người mua đường, dầu ăn, mì... mang đi tặng cho các hộ khó khăn.

“Hôm vừa rồi, khu phố được ủng hộ khoai lang. Sau khi chia đủ cho các gia đình, chúng tôi để lại một ít, gọt vỏ nấu nồi chè chia cho mọi người”, bà Thu Mì kể.

{keywords}
Mọi người trong khu Mả Lạng cùng gọt khoai, nấu chè. Ảnh: T.M.

Người dân cũng được đoàn thanh nhiên của phường tặng rau cải thảo. Sau khi chia đủ cho các hộ gia đình mỗi nhà một bắp, bà Thu Mì cùng mọi người dùng số còn lại làm kim chi, chia cho các gia đình cải thiện bữa ăn.

“Khi cùng ngồi lại làm món ăn, mọi người đeo khẩu trang đầy đủ. Ai cũng vui vẻ như quên đi sự lo lắng trong thời gian phong tỏa”, bà Thu Mì nói.

Một người dân trong khu phố viết trên trang cá nhân: "Trong những ngày thực hiện phong tỏa, các dì, chị Tổ dân phố 114, khu phố 8, phường Nguyễn Cư Trinh đã làm những việc tuy nhỏ nhưng chan chứa tình làng nghĩa xóm, vừa để tránh lãng phí thời gian vừa để gắn kết mọi người.

{keywords}
Chị em nấu chè chia cho các hộ gia đình. Ảnh: T.M.

Từ những bao khoai lang nghĩa tình được gửi vào khu vực bị phong tỏa Mả Lạng, bà Thu Mì đã kêu gọi ai có gì góp thêm cái đó (đường, đậu, dừa...) rồi cùng nhau sơ chế và nấu thành những nồi chè "tình nghĩa". 

Sau khi nấu xong, các dì chia chè cho những hộ dân ở gần. Với những hộ ở xa, một số thanh niên nhận nhiệm vụ đem đến từng nhà để tránh tập trung đông người. 

Lập group chia sẻ, động viên nhau

{keywords}
Mọi người xếp hàng lấy chè khoai lang. Ảnh: T.M

Từ lần phong tỏa ngày 8/2, bà Thu Mì và mọi người trong khu phố đã lập một group trên mạng xã hội để đưa các thông tin về tình hình dịch bệnh cho mọi người theo dõi. Hay khi ai vi phạm quy định cách ly, đeo khẩu trang không đúng cách, gây ồn ào... họ sẽ đăng lên group để ban điều hành khu phố đến nhắc nhở.

{keywords}
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn trong khu phong tỏa Mả Lạng. Ảnh: T.M

Ngoài những vấn đề về dịch bệnh, giữ vệ sinh chung hay gọi nhau đi lấy mẫu xét nghiệm, nhóm chung còn thông báo người dân đến nhận quà từ thiện. "Thương yêu tiếp nối thương yêu. 17h chiều 4/6, vợ chồng chị Võ Thị Mỹ Duyên ủng hộ 50kg gạo và 5 thùng mì góp phần chia sẻ đến bà con. Mọi người ai cần hãy đến nhận nhé".

"Mặt trận tổ quốc tổ 14 ủng hộ khu phố 2 thùng thanh long. Đúng 13h sẽ được để ở đầu lô A, kính mời cô, chú, anh chị, em vui lòng đến lấy một quả. Chú ý: Nhớ đeo khẩu trang, đứng khoảng cách 2m, lấy lần lượt từng người. Xin cảm ơn". Đó là những dòng nhắn nhủ yêu thương trên nhóm chung của người dân khu Mả Lạng.

Tú Anh

Chị em chắt chiu từng nắm rau, buồng chuối tiếp tế cho tâm dịch Hà Tĩnh

Chị em chắt chiu từng nắm rau, buồng chuối tiếp tế cho tâm dịch Hà Tĩnh

Hình ảnh những người phụ nữ vùng quê ra vườn hái từng nắm rau, buồng chuối… tiếp tế cho cư dân TP Hà Tĩnh giữa tâm dịch khiến nhiều người xúc động.

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788