Người dân ở các xóm Hồng Sơn, Liên Sơn và Liên Hồng, xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) đang rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt chưa từng xuất hiện từ trước đến nay. Mặc dù rất nhiều gia đình đã lắp đặt hệ thống nước máy, có đồng hồ đưa về đến tận từng hộ nhưng vẫn không có nước để dùng.

Dù đã lắp đặt hệ thống nước sạch nhưng người dân ở các xóm Hồng Sơn, Liên Sơn và Liên Hồng, xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) đang rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng chưa từng có, không có nước để dùng.

Khoan khắp vườn tìm 

Những ngày qua, khi thời tiết nắng nóng, người dân ở xóm Liên Sơn (xã Kim Liên) phải thuê đội thợ chuyên khoan giếng tìm mạch nước ngầm. Có nhà may mắn tìm được nguồn nước sau 1-2 mũi ở 60 - 70m, nhưng cũng có nhà khoan đến 5 mũi sâu gần 100m vẫn không có nước để sử dụng.

Đặc điểm địa hình cư trú đặc thù, khoảng 300 hộ dân sinh sống ở khu vực dãy núi Chung thuộc 9 động, được ví như cái chuông khổng lồ úp nghiêng.

Do tác động của thiên nhiên và con người nên động Ngang đã bị sản ủi để xây trường học. Hiện chỉ còn 5 động, động cao nhất gần 50m và 2 động thấp nhất còn lại là động Khoai, động Sét đang diễn ra cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều thợ khoan đi tìm nước cho người dân giải khát trước những ngày nắng nóng - Ảnh: Quốc Huy

Ông Trần Ngọc Quý (SN 1942), trú tại xóm Liên Sơn phản ánh, từ ra Tết đến nay cả gia đình không có nước sạch (nước máy - PV) để sử dụng, trong khi đó giếng đào hàng chục mét đã bị sập và khô cạn từ lâu. Do vậy, gia đình đã thuê máy móc về khoan hai đợt với 5 mũi ở quanh vườn nhưng vẫn không có nước.

“Mỗi mũi khoan sâu từ 50 - 80m nhưng không có mạch nước ngầm. Đợt sau máy khoan đến hơn 20m thì bị gãy ống phải ngừng khoan. Tổng hai đợt gia đình bỏ ra chi phí 5 triệu đồng, rất tốn kém. Trong khi nước máy lắp đặt đường ống, đồng hồ đầy đủ nhưng không có để sử dụng” - ông Quý kể về nỗ lực đi tìm nước sinh hoạt khó khăn.

Cũng theo ông Quý, trong xóm Liên Sơn đã có rất nhiều nhà thuê máy về để khoan giếng sâu tìm nước trước khi mùa hè nóng bức sắp tới. Mỗi gia đình ở đây thường sử dụng khoảng 20m3/tháng, giờ đang rơi vào tình cảnh đi múc từng can và chờ trời mưa để có nước. 

Ông Trần Ngọc Quý
Thợ khoan nước 5 mũi nhưng vẫn không thấy mạch nước ngầm giúp gia đình ông Quý- Ảnh: Quốc Huy

“Hàng ngày các con đi gánh khoảng 20 lít nước cho bố mẹ sử dụng. Bữa nào trời mưa thì có thêm nước để sinh hoạt. Chỉ mong công ty cấp nước sớm bơm nước về cho người dân bớt khổ” - ông Quý chia sẻ.

Ban chỉ huy xóm Liên Sơn cho biết, do thiếu nước sinh hoạt từ nhiều tháng qua, đến nay đã có 11 hộ gia đình thuê máy về khoan tìm nước. Chi phí mỗi mũi khoan có nước lên đến 12 đến 13 triệu đồng/1 giếng khoan.

“Rất nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt, hoàn cảnh ở nông thôn không phải gia đình nào cũng có kinh phí để thuê máy khoan giếng. Mùa hè năm nay nếu không có nước máy thì người dân sẽ hết sức chật vật trước nắng nóng kéo dài” - lãnh đạo xóm Liên Sơn cho hay.

Chờ đến bao giờ lắp đường ống nước lớn?

Anh Nguyễn Sỹ Nguyên (trú tại xóm Liên Sơn, xã Kim Liên) cho biết, hệ thống ống nước được lắp đặt hơn 2 năm qua, tuy nhiên hơn 3 tháng nay gia đình không có nước máy để sinh hoạt. Vào buổi tối từ 2h đến 4h sáng, nước máy chảy nhỏ giọt, nhiều lắm cũng chỉ được một xô.

Mỗi ngày chỉ hứng được một xô nước máy nhỏ giọt vào lúc rạng sáng - Ảnh: Sỹ Nguyên

“Mấy tháng qua nước chảy nhỏ giọt, đồng hồ nước không thể quay và cũng không thấy nhân viên đến thu phí. Mặc dù nhiều lần tôi đề xuất nhân viên thu phí mở nước vào ban đêm cho người dân sử dụng nhưng không được. Chỉ mong nhà máy mở nước vào ban đêm để người dân tích nước sử dụng hàng ngày cho đỡ khổ” - anh Nguyên khẩn cầu.

Giàn máy khoan nước ngầm...
... nỗ lực giúp dân có nước nhưng không phải gia đình nào cũng may mắn - Ảnh: Quốc Huy

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) cho biết, trên toàn xã hiện nay có khoảng 400 hộ dân chưa được lắp đặt hoặc chưa có nước máy để sử dụng. Người dân vẫn đang tự lấy nước ở giếng đào, hứng nước mưa và tự khoan giếng lấy nước.

“UBND xã đã có văn bản đề xuất UBND huyện và Công ty cấp nước Nghệ An cần bổ sung đường ống lớn để người dân đấu nối lấy nước. Doanh nghiệp cũng đã hứa sẽ bổ sung đường ống, đường nhánh đến từng hộ dân. Các xóm Hồng Sơn, Liên Sơn và Liên Hồng đang là những nơi thiếu nước sạch nhiều nhất.

Người dân khoan giếng cũng rất vất vả và tốn kém tiền bạc. Chúng tôi đã giục công ty cấp nước nhiều lần nhưng chưa được. Người dân khoan giếng có thể gây thất thoát mạch nước ngầm. Việc sử dụng nguồn nước ngầm này cũng chưa thể đảm bảo an toàn. Do đó, việc cấp thiết là sử dụng nguồn nước máy đã qua bể lọc và xử lý” - ông Lộc thông tin.

Mấy tháng qua đồng hồ nước không chạy, người dân không có nước sử dụng  - Ảnh: Quốc Huy

Đại diện Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý để lắp thêm trạm bơm tăng áp để cung cấp nước cho người dân. Dự kiến trong vòng một tháng tới người dân sẽ có nước sử dụng thường xuyên.

“Việc lắp ráp máy bơm tăng áp là giải pháp tạm thời, về lâu dài sẽ lắp đường ống lớn. Tuy nhiên, việc lắp đặt đường ống lại phù thuộc việc triển khai dự án làm đường từ QL46 đi vào khu vực núi Chung cùng thực hiện đồng bộ một lúc” - đại diện cán bộ cấp nước cho hay. 

Quốc Huy