Nam bệnh nhân N.V.L ( 42 tuổi), ở Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc được chuyển từ cơ sở y tế tuyến dưới lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với chẩn đoán dị vật thực quản. Bệnh nhân có tiền sử tai biến từ năm 2014, đôi khi khó khăn trong ăn uống và vận động chân tay.

Được biết, khi ăn thịt gà, anh L đã bất cẩn nuốt cả miếng thịt kèm xương lớn và mắc nghẹn ở cổ. Nội soi tại bệnh viện tuyến huyện phát hiện dị vật chiếm hết chu vi lòng thực quản, không thể lấy được bằng dụng cụ.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ tiến hành soi thực quản lần nữa nhưng không thể lấy dị vật do khối chắc và lớn (kích thước 37x15x24). Kíp trực đưa ra chỉ định mổ cấp cứu cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, một đoạn cánh gà cả thịt và xương đã mắc vào thực quản ngay sụn giáp nhẫn. Đây là chỗ hẹp sinh lý của thực quản nên dị vật hay bị mắc, cũng là điểm yếu của thực quản, rất dễ thủng rách. May mắn, chỗ xương gà nằm theo trục dọc nên đoạn xương nhọn không chọc thủng thực quản.

Kíp trực đã mở thực quản lấy đoạn cánh gà, khâu lại thực quản, sau đó đặt dẫn lưu vùng cổ và mở thông dạ dày để nuôi dưỡng, vì người bệnh sẽ không được ăn đường miệng trong ít nhất một tháng cho đến khi chỗ khâu ở cổ liền. Hiện sau hơn một tuần phẫu thuật, bệnh nhân tiến triển tốt, được ra viện.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.L cho biết, đây là trường hợp không hiếm gặp. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, người bệnh có thể gặp tình trạng áp xe trung thất, là bệnh lý nhiễm khuẩn nặng do ổ mủ nằm trong trung thất (một khoang ảo ở lồng ngực chứa tim và các bộ phận quan trọng).

Áp xe trung thất nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, mủ có thể lan tỏa nhanh chóng và tổn thương các tạng dẫn đến tử vong.  

Trước đây, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từng tiếp nhận một nữ bệnh nhân ở Hòa Bình cũng gặp dị vật thực quản, tuy nhiên đến bệnh viện muộn (sau ăn thịt trâu 5 ngày). Khi được thăm khám, thực quản người bệnh đã hoại tử gây áp xe trung thất lan rộng. Mặc dù được cứu chữa tích cực nhưng cuối cùng bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng, cả phần thực quản trong ngực đã mủn nát.

Trường hợp khác là bệnh nhi 2 tuổi (ở Hà Tây) bị hóc càng cua do người thân nấu để sót trong bột. Cháu bé cũng không qua khỏi do tuổi quá nhỏ và gia đình không đưa đến viện ngay.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân, khi bị hóc xương, hóc dị vật, cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để được xử lý, điều trị kịp thời. Ngoài ra, chú ý khi ăn uống các loại thức ăn có nguy cơ gây hóc; lưu ý các dị vật có thể nuốt phải như răng giả, thuốc còn nguyên vỉ …

Nguyễn Liên

Bé 1 tháng tuổi ở Thái Bình tử vong do sặc sữa

Bé 1 tháng tuổi ở Thái Bình tử vong do sặc sữa

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình liên tiếp ghi nhận các trường hợp trẻ tử vong do sặc sữa. Trường hợp gần nhất là bệnh nhi mới chỉ 1 tháng tuổi.