Anh Gao, 42 tuổi, người Trung Quốc, thường xuyên bị đau lưng. Do làm công việc văn phòng nên anh nghĩ đó là vấn đề do ngồi một chỗ quá lâu. Bởi vậy, anh tự đi mua thuốc bôi ngoài da, cơn đau dịu đi nên anh không để tâm tới nữa.

Nhưng thời gian gần đây, trời trở lạnh, cơn đau lưng của anh Gao đột ngột trở lại. Lần này anh cũng bôi thuốc giảm đau bên ngoài nhưng tình trạng không thuyên giảm ngay mà tiếp tục nặng thêm.

{keywords}

Bạn không nên chủ quan với cơn đau lưng kéo dài. Ảnh minh họa: Lottphysicaltherapy

Thêm vào đó, anh cảm thấy tức ngực, khó thở. Khi gia đình gọi cấp cứu tới, anh đã bất tỉnh. Tại bệnh viện, bác sĩ tiến hành thăm khám chẩn đoán anh bị nhồi máu cơ tim cấp, không thể cứu chữa được nữa.

Theo bác sĩ, cơn đau lưng tái phát liên tục của anh Gao là triệu chứng của nhồi máu cơ tim.

Chúng ta thường nghe nhiều người ở đủ mọi lứa tuổi than phiền về bệnh đau lưng. Nhưng khi họ đến khám ở bệnh viện, các chỉ số thể chất cho thấy mọi thứ đều bình thường.

Trên thực tế, khám sức khỏe định kỳ chỉ kiểm tra các chỉ số thông thường của cơ thể con người. Những lần khám như vậy loại trừ một số bệnh điển hình chứ không khẳng định mọi mặt của cơ thể đều khỏe mạnh. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau lưng: 

Thoái hóa đốt sống cổ

Hiện tại, độ tuổi bị đau lưng ngày càng trẻ, xuất hiện ở cả những người dưới 30 tuổi. Do nhu cầu học tập và làm việc, nhiều bạn làm việc bên bàn giấy lâu, ngồi học, đọc sách điện thoại… khiến cột sống cổ bị kích thích quá mức, lâu ngày gây ra những thay đổi độ cong của cột sống cổ, dẫn tới đau lưng.

Những bệnh này thường không thể phát hiện qua khám sức khỏe được.

{keywords}

Đau lưng cũng có thể liên quan tới bệnh tim mạch. Ảnh minh họa: CBC

Loãng xương

Nhiều người lớn tuổi bị đau cột sống vai và lưng, nguyên nhân có thể do loãng xương. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, khi cơ thể mất đi hơn 10% khối lượng xương, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức rõ rệt.

Về cơ bản, nhiều người cao tuổi bị loãng xương do lão hóa và một số phụ nữ mãn kinh cũng bị tình trạng này, thường gây đau lưng.

Ngoài khám định kỳ, chúng ta cũng cần thực hiện chụp X-quang để xác định có bị loãng xương đốt sống hay không.

Bệnh tim mạch

Khía cạnh dễ bị bỏ qua nhất của đau lưng là đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Hầu hết mọi người, thậm chí một vài bác sĩ, sẽ không nghĩ rằng đau lưng là vấn đề liên quan tới tim. Trên thực tế, bệnh tim có rất nhiều biểu hiện, một trong những triệu chứng thường gặp là đau lưng.

Trường hợp của anh Gao đã bỏ qua việc khám sức khỏe và tự giảm đau nên dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh kịp thời.

An Yên (Theo Aboluowang)

Tại sao đau răng lại cảnh báo cơn đau tim?

Tại sao đau răng lại cảnh báo cơn đau tim?

Căng tức ngực là dấu hiệu phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim nhưng đau răng cũng có thể là một triệu chứng.