Sáng 10/4, bác sĩ Văn Nhật Minh, Phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị), cho biết bệnh nhân là anh H.V.V. (25 tuổi, trú huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đã được xuất viện sau hơn một tuần điều trị.

Trước đó, vào tối 31/3, anh V. được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Đakrông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong tình trạng bị một mũi tên bắn cá bằng sắt dài khoảng 7cm xuyên vào người từ phía sau.

Theo bác sĩ Minh, phần đầu mũi tên có ngạnh như lưỡi câu xuyên thủng vào tủy ở đốt sống phía ngực, rò dịch não tủy. Các bác sĩ đã tiến hành xác định vị trí mũi tên và phẫu thuật xương đốt sống, mở ống sống để lấy vật này ra ngoài. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân V. đã phục hồi, không có biểu hiện tê liệt.

Mũi tên bắn cá bằng sắt, dài khoảng 7cm đâm vào tủy của anh V. Ảnh: HD

Bác sĩ Võ Trương Quốc Vũ, Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, cho biết chấn thương vùng lưng do vật nhọn đâm xuyên là trường hợp ít gặp. Đặc biệt, đối với bệnh nhân này, mũi tên do súng bắn cá đi qua lọt vào giữa khoảng liên gai sau của đốt sống ngực đâm vào tủy sống, gây nên vết thương thấu tủy.

“Với trường hợp như bệnh nhân V., xử trí ban đầu tốt nhất là không nên cố gắng lắc hay rút mũi tên ra vì chỉ gây thêm tổn thương tủy. Ở tuyến cơ sở nếu gặp trường hợp này, người sơ cứu cần giữ nguyên dị vật, cắt ngắn để tiện di chuyển và không làm cho dị vật này xoay, gây thêm tổn thương tủy sống, sau đó chuyển lên bệnh viện có chuyên khoa về ngoại thần kinh để điều trị”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Cũng theo vị bác sĩ này, với những trường hợp như trên, nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân có khả năng bị liệt, cụ thể là mất cảm giác vận động phía dưới vùng tổn thương, sau đó nguy cơ cao nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương.