- Khi thấy vết xước ở chân do chó nhà gây, người đàn ông 34 tuổi không đi chích ngừa. Thời gian sau, người này tiết nhiều đàm nhớt và bắt đầu lên cơn co giật, suy hô hấp.

Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đang cứu chữa cho bệnh nhân nam 34 tuổi quê Gia Lai nguy kịch do bệnh dại.

Theo gia đình, cách đây 1 tháng, anh này bị con chó ở nhà cào xước chân. Thấy vết thương nhỏ, không bị nhiễm trùng nên không đi chích ngừa.

{keywords}
Người bệnh hiện đang phải thở máy 

Tuy nhiên sau đó người này có biểu hiện sợ nước, sợ gió và thường bị kích động, tiết nhiều đàm nhớt.

Người thân vội đưa tới Bệnh viện đa khoa Gia Lai chữa trị. Tại đây, người bệnh bắt đầu xuất hiện các cơn co giật, khó thở. Chẩn đoán bệnh nhân bị chó dại cắn, các bác sĩ đã chuyển xuống Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Nhận thấy người bệnh suy hô hấp nặng, huyết áp tụt, các bác sĩ đã đặt ống thở, dùng thuốc trợ tim, thuốc chống co giật. Dù vậy, diễn tiến sức khỏe người này vẫn xấu đi, bác sĩ đã cho người bệnh thở máy.

Theo bác sĩ Dương Bích Thủy - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc người lớn, bệnh nhân bị tổn thương gan, tim, thận, suy đa tạng nên phải lọc máu liên tục. Phải sau 1 - 2 tuần nữa mới đánh giá được tình trạng người bệnh.

Bác sĩ Thủy khuyến cáo, khi bị vật nuôi, thú hoang cắn, cào thì nên đi chích ngừa vắc-xin bệnh dại hoặc huyết thanh kháng độc tố dại. Việc chích ngừa buộc phải đủ liệu trình 5 mũi vì từ mũi thứ 2 trở đi mới có tác dụng.

Chó, mèo nuôi trong nhà cũng cần đi tiêm phòng dại đều đặn để bảo vệ cho các thành viên trong nhà và người dân xung quanh.

Chó dại cắn chết chủ nhà đang mang thai

Chó dại cắn chết chủ nhà đang mang thai

Nữ chủ nhà bị chó của gia đình cắn song không đi tiêm phòng nên phát bệnh dại và tử vong...

Té võng, người đàn ông xuất huyết não, hôn mê

Té võng, người đàn ông xuất huyết não, hôn mê

Người đàn ông bị té khi đang nằm võng, được đưa đến bệnh viện và được chẩn đoán xuất huyết não rồi rơi vào hôn mê.

Kỳ diệu người mẹ bị hôn mê sâu vẫn "vượt cạn" thành công

Kỳ diệu người mẹ bị hôn mê sâu vẫn "vượt cạn" thành công

Văn Đức