Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hôm nay cho biết, sau 2 tuần điều trị, lọc máu và sử dụng thuốc hỗ trợ tim mạch, một bệnh nhân 43 tuổi ở TP Vũng Tàu đã thoát khỏi nguy kịch. Người này nhập viện sau khi dùng "thuốc gia truyền trị tiểu đường" nghi có thành phần phenformin.

Trước đó, người đàn ông này mắc tiểu đường. Sau khi thăm khám tại bệnh viện, ông được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc nhưng không tuân thủ phác đồ điều trị.

Sau đó, ông lên mạng xã hội thấy quảng cáo "thuốc gia truyền trị tiểu đường" nên mua về uống. 

Người đàn ông ngưng tim 2 lần sau khi uống thuốc gia truyền trị tiểu đường trên mạng..jpg
Bệnh nhân trong thời gian cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đến tối ngày 8/8 vừa qua, ông có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Sáng hôm sau, ông xuất hiện triệu chứng đau bụng dữ dội và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu.

Trong lúc làm xét nghiệm máu, bệnh nhân đột ngột ngưng tim 2 lần chỉ trong một giờ. Rất may mắn, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc hồi sức thành công.

Sau thời gian điều trị, chăm sóc tích cực bằng lọc máu, thở máy, sử dụng thuốc hỗ trợ tim mạch, hiện bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch, sức khỏe dần ổn định.

Bác sĩ Văn Viết Thắng - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - cho biết trường hợp bệnh nhân trên được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bệnh diễn tiến nặng nề do dùng thuốc nghi có thành phần phenformin, là chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới.

Việc sử dụng thuốc có thành phần phenformin ban đầu sẽ làm hạ đường huyết, nhưng thường gây biến chứng, dẫn đến khả năng tử vong cao nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, dùng thuốc theo tư vấn, chỉ định; tuyệt đối không tự ý sử dụng các bài thuốc trôi nổi trên thị trường để tránh các hệ lụy đáng tiếc.