Anh Nguyễn Hữu Th. (SN 1989, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An) phản ánh, ngày 10/9, anh bị đau bụng nên đến Bệnh viện Đa khoa Thái An (TP Vinh) để thăm khám. Tại đây, anh Th. được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng.

Sau khi nhận kết quả, tối hôm đó, vợ chồng anh Th. mang kết quả siêu âm ra xem, phát hiện trong đó có phần mô tả chồng mình “có tử cung, buồng trứng”.

{keywords}
Phiếu siêu âm của anh Th. tại bệnh viện Thái An

Cụ thể, trong kết quả siêu âm ghi “Tử cung, phần phụ: Kích thước bình thường, âm vang đồng nhất... buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường..”.

“Sau khi xem lại kết quả siêu âm, thấy phía trên ghi tên mình, giới tính nam rõ ràng nhưng phía dưới lại có phần mô tả tử cung, buồng trứng nên tôi hoang mang không dám uống thuốc tiếp", anh Th. chia sẻ.

Liên quan đến sự việc, mới đây Bệnh viện Đa khoa Thái An đã có văn bản giải trình sự việc gửi đến Sở Y tế Nghệ An. Theo văn bản, việc khám bệnh và chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân Th. tuân thủ theo đúng quy định chuyên môn. Tuy nhiên, về phần siêu âm ổ bụng đã xảy ra sai sót đáng tiếc nêu trên.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa Thái An nơi xảy ra sự việc

Bệnh nhân có giới tính nam, khi có diễn giải về siêu âm như trên là sai. Nguyên nhân là do bệnh nhân được bác sỹ siêu âm có kết quả siêu âm ổ bụng bình thường. Nhưng kỹ thuật viên đánh máy tính giúp cho bác sỹ đã lấy nhầm mẫu trong phần mềm máy tính từ mẫu của bệnh nhân nam sang nữ, dẫn đến sai sót như trên. 

Ngoài ra, do bác sỹ không kiểm tra kỹ phần diễn giải về siêu âm mà chỉ quan tâm đến kết luận của siêu âm dẫn tới sai sót, làm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoang mang. 

Bệnh viện này thừa nhận đây là lỗi nghiêm trọng về chuyên môn, đơn vị sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, Sở đã nhận được văn bản giải trình sự việc của Bệnh viện Đa khoa Thái An. Sau khi kiểm tra, tùy theo mức độ vi phạm, Sở sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc tương ứng.

Bụng bé gái 12 tuổi to lên tưởng béo, mẹ sốc khi con phải cắt buồng trứng

Bụng bé gái 12 tuổi to lên tưởng béo, mẹ sốc khi con phải cắt buồng trứng

- 1 tháng nay, thấy con gái bụng to lên nhanh dù chưa dậy thì, gia đình hoang mang đưa con đi khám, bác sĩ yêu cầu phải nhập viện phẫu thuật gấp.  

Quốc Huy – Phạm Tâm