{keywords}
Vườn hoa hồng trên mái tôn của ông Long khiến mọi người thích thú.

Vườn hồng trên mái tôn bỏng rát

Lọt thỏm giữa những căn nhà cao tầng, tường xi-măng khô cứng, vườn hoa hồng luôn rực rỡ sắc hoa của ông Nguyễn Văn Long (60 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khiến nhiều người thích thú.

Đặc biệt, hơn 100 chậu hoa hồng của ông được đặt trực tiếp trên mái tôn bỏng rát vào những ngày nắng nóng. Ông Long nói, ban đầu ông trồng loài hoa này ở hiên nhà. Tuy nhiên, do thiếu nắng, hoa hồng còi cọc, cho hoa ít, không đẹp.

{keywords}
Ông Long biến mái tôn rộng 42m2 của mình thành vườn với hơn 40 loại hồng khác nhau.

Sau nhiều lần nghiên cứu, ông quyết định gia cố lại mái tôn trên căn nhà 42m2 và chuyển hơn 100 chậu hồng lên mái. Những ngày nắng, vào giờ trưa, tôn hấp thụ nhiệt, nhiệt độ nơi đây tăng cao đến mức không thể đi chân trần.

Do đó, nhiều người nhận định, việc mang hoa lên mái tôn chẳng khác nào “đốt cây”. Sợ mái tôn nóng, cây chết, ông Long dùng gạch lót dưới đáy chậu. Tuy nhiên, không đủ gạch, ông đành đặt một số chậu trực tiếp trên mái tôn.

{keywords}
Mặc dù được đặt trực tiếp lên mái tôn bỏng rát nhưng những chậu hồng của ông Long vẫn tươi tốt, cho hoa đẹp.

Sau một tháng, ông thấy cây đặt trên gạch và đặt trực tiếp lên mái tôn phát triển như nhau. Hàng trăm chậu hồng vẫn nảy chồi, nở hoa thơm ngát. Cuối cùng, ông bỏ hết gạch lót, để toàn bộ cây trên mái tôn. Để những chậu hoa hồng trên mái tôn bỏng rát sống, phát triển, cho hoa đẹp rực rỡ như bây giờ là cả một quá trình tìm hiểu, thử nghiệm của người đàn ông ở Đồng Nai.

Ông chia sẻ: “Nhiều người quan niệm không nên tưới cây vào buổi trưa vì lúc này đất đang rất nóng. Tưới nước vào chẳng khác nào luộc bộ rễ của cây. Tuy nhiên, những lúc nhiệt độ ngoài trời tăng cao, lên thăm vườn, tôi thấy nụ hoa, chồi non đều gục đầu, rũ xuống hết”.

{keywords}
Để hoa không bị cái nắng gay gắt làm hư hại, ông Long thiết kế mái che cho những chậu hồng.

“Biết đất trong chậu quá nóng, tôi quyết định tưới nước. Khi tưới không được dè chừng mà phải tưới thật nhanh, với lượng nước thật nhiều. Nước nhiều mới đủ sức làm giảm nhiệt độ trong đất một cách nhanh chóng. Nếu tưới nhỏ giọt, chậm rãi lượng nước không đủ làm giảm nhiệt độ, rễ cây dễ bị sốc nhiệt dẫn đến chết cây”, ông phân tích thêm.

Hiện nay, hơn 40 loại hồng của ông đều sống khỏe cho hoa đẹp mỗi ngày trên mái tôn. Hoa hồng trong vườn nhiều và đẹp đến nỗi, mỗi ngày, vợ ông đều hái hoa để cắm, trang trí trong nhà. Số hoa còn lại, bà sử dụng làm tinh dầu, hãm trà uống, thậm chí pha vào nước ấm để tắm dưỡng thể…

{keywords}
 Theo ông Long, kỹ thuật trồng hoa trên mái tôn là phải biết cách tưới nước cho hoa vào buổi trưa.

Mỗi ngày, ông Long đều cùng vợ lên mái tôn chăm sóc, ngắm hoa. Người đàn ông này chia sẻ, ông trồng hoa hồng là để tặng vợ và hoài niệm về kỷ niệm đẹp của hai người lúc mới yêu nhau.

Muốn khiến vợ bất ngờ

Ông Long kể: “Trước đây, nhờ loài hoa này mà tôi đến được với vợ tôi bây giờ. Lúc mới quen nhau, tôi nghèo lắm, không có tiền để mua quà tặng người yêu. Mỗi lần đến thăm, tôi chỉ đủ tiền mua một bó hoa hồng tặng cô ấy”.

{keywords}
Ông Long trồng hoa hồng như một món quà dành tặng vợ.

Sau này, khi thành vợ chồng, ông Long vẫn nhớ đến những tháng ngày tuổi trẻ. Ông luôn muốn tạo bất ngờ cho vợ, gợi nhắc những kỷ niệm thời mới yêu thương nhau. Một lần vợ về quê, ở nhà một mình, ông Long dạo qua những điểm bán cây cảnh để ngắm hoa cho khuây khỏa.

Tại đây, ông bị cuốn hút bởi những chậu hồng nhung Sa Đéc. Người đàn ông này mua 4 gốc và đem trồng chung vào chiếc chậu có sẵn ở nhà rồi đưa hoa lên ban công chăm sóc.

{keywords}
Ngoài trồng trên mái tôn, ông còn đặt các chậu hồng trước lan can để vợ có thể ngắm, tận hưởng hương thơm của loài hoa này ngay khi ở trong nhà.

Trở lại thành phố sau chuyến về quê, vợ ông ngỡ ngàng, vui thích trước những đóa hồng nhung rực rỡ, thơm ngát. Biết vợ thích, ông quyết định mày mò, trồng thêm nhiều loại hoa hồng khác để tặng bà.

Ông kể: “Lứa hoa đầu, hoa nở đẹp nhưng sau đó cây còi cọc, cho hoa thưa, nhỏ. Sau một năm tìm hiểu, nghiên cứu, tôi tự tìm ra công thức trộn giá thể trồng hoa hồng của riêng mình. Giá thể của tôi gồm: Đất Tribat, trấu, xơ dừa, trùn quế”.

{keywords}
Vợ của ông Long rất yêu thích vườn hồng. Bà thường hái hoa để trang trí trong nhà.

“Mùa nắng, tôi thêm xơ dừa, bớt trấu để giữ ẩm, mùa mưa thêm trấu, bớt xơ dừa để thoát nước tốt. Tôi không trộn phân bò vì phân này có tính nóng, cây mới trồng còn yếu, chưa thể hấp thụ được nên dễ chết. Khi cây ra hoa, cắt tỉa xong mới bón thêm đạm cá, hoàn toàn không sử dụng phân hóa học”, ông phân tích thêm.

Ông Long cho biết, công việc trồng, chăm sóc vườn hoa gần như chiếm trọn thời gian rảnh rỗi. Để có một vườn hoa đẹp, ông phải tự mày mò, nghiên cứu để rút kinh nghiệm.

{keywords}
Vợ ông Long cũng thuần thục kỹ thuật nhân giống hoa bằng cách chiết, ghép cây.

Hiện nay, ông không chỉ “thuần hóa” các giống hoa hồng lạ, quý mà còn có thể làm cho những cây hoa của mình đồng loạt trổ nụ dày đặc, bung nở cùng một lúc. Ông chia sẻ: “Việc này phụ thuộc vào kỹ thuật cắt tỉa cành sau khi cây cho hoa”.

“Kinh nghiệm của tôi là không được tiếc mà phải tỉa bớt chồi, cắt bỏ cành ốm yếu, sâu bệnh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi cành khỏe”, ông Long chia sẻ.

{keywords}
Công việc chăm sóc vườn hoa gần như chiếm trọn thời gian rảnh rỗi của ông. Tuy nhiên, ông nói ông rất vui vì có thể tạo nên một không gian xanh, tràn đầy sắc hương ngay trên mái nhà.

Ngoài thời gian chăm sóc ban ngày, đêm xuống ông Long cũng phải chong đèn vạch lá, tìm sâu. Nhiều loại sâu ban ngày chui sâu dưới chậu đất, ban đêm mới trèo lên cây ăn lá. Do đó, tối đến, ông phải leo lên mái tôn, đầu đeo loại đèn pin soi ếch thật sáng để vạch từng chiếc lá tìm, bắt sâu hại.

Vợ ông Long cũng khiến ông bất ngờ bằng việc nhân giống, ghép, chiết để tạo ra những gốc hồng mới có vẻ đẹp độc đáo. Hiện nay, bà đã nhân giống thành công nhiều loại hồng quý bằng cách chiết cành.

{keywords}
Mỗi ngày, ông Long cùng vợ tận hưởng cuộc sống bên những đóa hồng do chính tay mình trồng.

Đặc biệt, bà ghép thành công cây hồng thân gỗ Molinuex (hoa màu vàng) và cây hồng thân bụi Blue Sky (hoa màu tím) để cho ra gốc hồng 2 màu độc đáo.

Mỗi ngày, hai ông bà vẫn cùng nhau lên mái tôn chăm sóc vườn hoa và ngắm thành quả của mình trong niềm hạnh phúc.

Xem thêm video: Khu vườn ‘kỳ hoa dị thảo’ của lão nông Sài Gòn

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh nhân vật cung cấp

'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

Hai năm nay, cứ mỗi mùa hoa đến, chị Diệu Thuý (Hà Đông, Hà Nội) lại tạo vườn hoa khổng lồ trên sân thượng để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức.