Chia sẻ với Guardian, ông Yuri Popovich, sống tại Kyiv cho biết khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ông đã nghĩ việc đổ tiền vào thị trường tiền mã hóa là một kế hoạch hay.

Xung đột địa chính trị khiến người dân nghĩ đến các công cụ trú ẩn nhằm giảm làm rủi ro. Popovich cho rằng thị trường tiền số đang trên đà phát triển tốt, và ông lựa chọn stablecoin, loại tiền mã hóa ổn định giá để giữ tiền.

Nguoi dan ong Ukraine mat gan het tien tiet kiem vi Terra anh 1

Người đàn ông Ukraine mất tiền vì lựa chọn stablecoin của Terra để tránh rủi ro mất tài sản do cuộc xung đột địa chính trị. Ảnh: Business Today.

Khi dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm để mua stablecoin, Popovich kỳ vọng giá trị của chúng sẽ được bảo toàn. Stablecoin thường được hỗ trợ bởi đồng tiền pháp định (fiat) và các loại tài sản hữu hình, bao gồm trái phiếu chính phủ hay vàng. Điều này giúp chúng không bị biến động quá mạnh ngay cả khi thị trường trong giai đoạn tiêu cực.

Song, việc ông Popovich chọn stablecoin trong hệ sinh thái Terra đã thay đổi tất cả. Trên thực tế, stablecoin của Terra là một thuật toán gắn chính nó với một loại tiền mã hóa khác, đó là đồng LUNA cũng của dự án này. Đầu tháng này, thuật toán của Terra đã mất tỷ giá neo so với USD. Hiện tại, giá trị của nó chỉ còn khoảng 0,07 USD.

Chỉ vài tuần sau khi Popovich chuyển số tiền tiết kiệm thành stablecoin, giá trị của chúng đã rơi tự do. Vào đầu tháng 5, việc bán tháo LUNA khiến giá trị của UST giảm mạnh khỏi mức 1 USD. Điều này đã thúc đẩy thêm nhiều người bán hết số token họ đang nắm giữ. Đến ngày 24/5, LUNA có giá trị khoảng 0,00017 USD.

Sự cố của Terra đã xóa sổ phần lớn số tiền tiết kiệm của Popovich. Hiện tại, số token Terra của Popovich có giá trị chưa tới 500 USD, theo bức ảnh chụp màn hình tài khoản ngân hàng mà ông chia sẻ với phóng viên Guardian.

“Tôi thường xuyên bị đau đầu và lo lắng. Vợ tôi vẫn chưa biết về sự tổn thất này. Tôi không biết phải nói với bà ấy như thế nào”, Popovich nói với Guardian. Ông cũng cho biết mình bị mất ngủ và sụt gần 4 kg sau khi mất gần hết khoản tiền tiết kiệm.

Ông Popovich chỉ là một trong số hàng nghìn nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người đã gặp khó khăn vì tiền mã hóa trong những tuần gần đây. Giá Terra rơi tự do càng làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi bao trùm thị trường, vốn đã gặp nhiều bất lợi kể từ khi Fed nâng lãi suất và thắt chặt các chính sách tài chính.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, vốn hóa thị trường tiền số toàn cầu đã mất khoảng 500 tỷ USD kể từ khi Terra sụp đổ vào đầu tháng 5. Trên Reddit, một người dùng đã chia sẻ số điện thoại của các đường dây an ninh để phòng chống tự tử trên khắp thế giới.

Ngay cả các tỷ phú cũng không thoát khỏi biến động dữ dội từ thị trường. Ông Changpeng Zhao (CZ), người sáng lập và CEO của sàn Binance, chia sẻ rằng ông đã “nghèo trở lại” sau khi khoản đầu tư 3 triệu USD của Binance vào LUNA chỉ còn 3.000 USD.

Trước đó, 15 triệu token mà Binance đầu tư đã đạt mức tăng trưởng tới 560 lần, vào khoảng 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, sau cú sập, khoản đầu tư không còn mấy giá trị.

Theo Zing

Đồng Luna lại giảm sau khi tăng giá gấp đôi

Đồng Luna lại giảm sau khi tăng giá gấp đôi

Đồng tiền số do startup Hàn Quốc phát hành lại tiếp tục đà giảm sau khi bất ngờ tăng giá gấp đôi vào hôm qua.