Đối với một số người, bản phác thảo máy tính Apple II của  mang ý nghĩa lớn trong lịch sử công nghệ. Ở phiên đấu giá kết thúc hôm 21/12, đã có người bỏ ra 630.272 USD để sở hữu những bức vẽ nguệch ngoạc của nhà đồng sáng lập Apple từ buổi sơ khai của kỷ nguyên kỹ thuật số.

ban ve may tinh Apple II anh 1

Bản vẽ tay nguệch ngoạc này có giá hơn nửa triệu USD. Ảnh: RR Auction.

Wozniak lần đầu tiên đặt bút lên giấy vẽ thiết kế máy tính Apple II vào năm 1975. Chính ông đã xác thực nội dung bản vẽ với nhà đấu giá RR Auction. “Những tài liệu này, vào khoảng năm 1975, là sơ đồ nguyên mẫu Apple II và hướng dẫn lập trình của tôi. Chúng rất quý giá".

Qua nhiều thập kỷ, Apple II đóng vai trò lớn nhất trong việc đưa Apple trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường máy tính cá nhân. Khi có mặt trên thị trường vào năm 1977, các chuyên gia công nghệ đánh giá Apple II "có thể là sản phẩm đầu tiên mang đủ tiêu chuẩn của một máy tính cá nhân".

Tập bản vẽ tổng cộng 23 trang, được bán cho một người mua giấu tên, RR Auction thông báo. Phác thảo của Steve Wozniak bao gồm các sơ đồ “Bus Sources”, “System Timing”, “Display”, “Sync Timing & Adr. Gen” và “Timing,” cùng với 12 trang hướng dẫn lập trình được viết bằng tay.

“Trên sơ đồ này, bạn có thể thấy kỹ thuật breadboarding của tôi, những chỗ tôi đánh dấu các kết nối bằng màu đỏ. Vào thời điểm đó, tôi thích sử dụng bút dạ để viết. Thật thú vị khi nhìn lại những bản phác thảo này sau vài chục năm”, Steve Wozniak cho biết.

ban ve may tinh Apple II anh 2

Bộ Apple I nguyên bản có giá đến hơn 700.000 USD. Ảnh: RR Auction.

Ngoài bản vẽ Apple II, nhà đồng sáng lập Apple còn xác nhận cặp kính cầu vồng hình quả táo ngộ nghĩnh do một chuyên gia đo thị lực thực hiện vào năm 1979. Chiếc kính này ở trong tình trạng tốt sau hơn 40 năm và được bán với giá 18.973 USD.

Phiên đấu giá các sản phẩm từ thời điểm mới thành lập của Apple còn có một số món thú vị khác như con chuột máy tính đầu tiên giá 34.479 USD, bức thư mời làm việc ngắn của Steve Jobs gửi cho Del Yocam với dòng chữ ký "Tôi chấp nhận lời đề nghị cực kỳ tuyệt vời này !!!" được bán với giá 32.894 USD.

Mặt hàng giá trị cao nhất là một chiếc Apple 1 hoàn chỉnh, trong tình trạng nguyên bản bao gồm mọi thành phần, từ bộ chuyển đổi nguồn điện đến thiết bị lưu trữ gắn ngoài Apple Cassette Interface. Sản phẩm này có giá đến 736.863 USD.

Theo Zing

Reuters: Apple sắp ra mắt xe điện với công nghệ pin xuất sắc

Reuters: Apple sắp ra mắt xe điện với công nghệ pin xuất sắc

Thời gian gần đây, thông tin về xe điện do Apple sản xuất liên tục xuất hiện.