Nếu ai đó hạnh phúc và biết điều đó, anh/cô ta nhiều khả năng là người Panama. Đứng đầu bảng xếp hạng trong năm khảo sát thứ hai, Panama đã trở thành nước hạnh phúc nhất trên thế giới, theo một báo cáo từ tổ chức Chỉ số hạnh phúc Gallup-Healthways.


{keywords}
Theo khảo sát, người dân Panama hiện hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: CCTV

Hơn 146.000 người ở 145 quốc gia đã tham gia cuộc khảo sát cho báo cáo Xếp hạng hạnh phúc quốc gia 2014 của Chỉ số Gallup-Healthways. Trong đó, những người tham gia được đánh giá về 5 khía cạnh hạnh phúc thông qua dữ liệu tự khai báo từ một nghiên cứu dân số.

Những khía cạnh được đánh giá bao gồm ý thúc mục đích của một người, sự gắn kết của họ với cộng đồng của mình, tình hình tài chính cá nhân, sức khỏe thể chất và mối quan hệ của họ với những người khác. Nhóm khảo sát tin rằng, tất cả những khía cạnh này kết hợp tạo thành ý thức tích cực về hạnh phúc.

Châu Mỹ có nhiều nước lọt vào tốp 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, với 7 nước chiếm các vị trí hàng đầu. Sau Panama, các quốc gia còn lại trong tốp 10 là Costa Rica, Puerto Rico, Thụy Sỹ, Belize, Chile, Đan Mạch, Guatemala, Áo và Mexico.

Ngược lại, các nước châu Phi thống trị danh sách các quốc gia có mức độ hạnh phúc thấp nhất thế giới. Trong danh sách này phải kể đến các nước Ghana, Haiti, Benin, Bờ biển Ngà, Congo Kinshasa, Tunisia, Togo, Cameroon và Afghanistan. Đặc biệt, Afghanistan là nước duy nhất có 0% dân số đạt được bất kỳ tiêu chí hay lĩnh vực khảo sát nào.

Là cuộc khảo sát toàn diện nhất từ trước tới nay về mức độ hạnh phúc của các quốc gia, Chỉ số Gallup-Healthways cho thấy sự ổn định và khả năng thích ứng quan trọng đến mức nào trong cuộc sống hành ngày của một cá nhân.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)