Hôm nay (8/10), ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký công văn về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

{keywords}
Lực lượng chức năng Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, trên quốc lộ 51. Ảnh: Quang Hưng

Theo đó, người dân từ TP.HCM và các tỉnh như trên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh) khi về Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên khi về.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin (thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng) sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những trường hợp này được xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Đối với những người chưa tiêm vắc xin sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, kể từ ngày về địa phương.

Ngoài ra, những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác theo hướng dẫn tại văn bản 2974/LS-PL ngày 6/8/2021 của Bộ Ngoại giao.

Như trước đó VietNamNet thông tin, ngày 5/10 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hướng dẫn các trường hợp là người dân về từ các tỉnh, TP khác khi đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày.

Trường hợp những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 7 ngày (nếu điều kiện cách ly y tế tại nhà đảm bảo), tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tại nhà.

Theo hướng dẫn, tất cả người dân trước khi về Bà Rịa - Vũng Tàu đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR trong thời hạn 3 ngày hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72h (có thể thực hiện tại chốt kiểm soát dịch).

Các địa phương cách ly người về từ vùng dịch phía Nam như thế nào?

Các địa phương cách ly người về từ vùng dịch phía Nam như thế nào?

Nhiều địa phương áp dụng hình thức cách ly tập trung khi đón người dân về từ vùng dịch, nhưng trước thực tế các tỉnh miền Tây đón với hàng chục nghìn người về mỗi ngày, nơi đây đã phải cách ly tại nhà, giám sát chặt.

Quang Hưng