HTML clipboard

- Từng làm giám đốc một cơ sở giáo dục và định hướng cho người đi xuất khẩu lao động, Lưu Thị Dung đã lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền lên đến hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngày 16/5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lưu Thị Dung (31 tuổi, quê Phú Thọ) mức án 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, vào tháng 7/2007, thông qua việc nộp hồ sơ xin đi xuất khẩu lao động, Hoàng Thị Hải nắm được thông tin một số công ty nước ngoài tại Đồng Nai có nhu cầu tuyển lao động ra nước ngoài làm việc với mức thu nhập cao.

Lưu Thị Dung tại phiên toà phúc thẩm.

Khoảng tháng 10/2007, thông qua một người quen, Hải nói với Lưu Thị Dung, nguyên Giám đốc một cơ sở giáo dục và định hướng cho người đi xuất khẩu lao động rằng mình đang cần tìm người có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc từ 3 đến 5 năm với mức lương từ 900 USD đến 1.200 USD/tháng, chi phí nộp hồ sơ và làm thủ tục tổng cộng là 180 triệu đồng/người, thời gian làm hồ sơ chỉ 45 ngày rồi Hải bảo Dung tìm người giúp.

Mặc dù không có chức năng tuyển lao động đi nước ngoài, nhưng Dung đã tìm người đưa đi xuất khẩu lao động với chi phí 200 triệu đồng để hưởng số tiền chênh lệch.

Từ ngày 13/10/2007 đến 30/10/2007, đã có tổng cộng 20 người dân nộp hồ sơ và giao cho tiền cho Dung với số tiền lên đến 3,5 tỷ đồng. Dung đã chuyển cho Hải 3,035 triệu đồng. Số còn lại, Dung giữ lấy để chi tiêu cá nhân.

Sau khi trao tiền, vẫn không thấy người lao động được gọi đi xuất khẩu nên Dung đã vào TP.HCM gặp Hải để giải quyết. Tại đây, Hải tiếp tục nói dối: do nhà xưởng chưa làm xong nên chưa đi được. Hải tiếp tục nhờ Dung tìm thêm người.

Cùng thời gian trên, lãnh đạo nơi Dung làm việc phát hiện ra quá trình làm việc nữ giám đốc trung tâm có nhiều sai phạm nên đã ký quyết định giải thể cơ sở này.

Để tìm thêm người cho Hải, Dung tiếp tục chuyển đến địa điểm khác, đặt làm con dấu giả của cơ sở mới rồi lừa đảo 38 lao động khác chuyển tiền cho mình. Tính đến khi bị bắt, riêng Dung đã chiếm đoạt tổng cộng 1,887 tỷ đồng.

Khi vụ việc vỡ lở, Dung đã tự nguyện trả lại cho các bị hại được 125 triệu đồng, số còn lại người đẹp này không có khả năng chi trả.

Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Dung mức án 8 năm tù, Hoàng Thị Hải 18 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, Dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết mới nên cấp sơ thẩm đã bác đơn kháng cáo.

  • M.Phượng