Trịnh Mỹ Anh (SBD 426) sinh năm 2003, đến từ Nghệ An, là thí sinh lọt top 35 Hoa hậu Việt Nam 2022. Hiện cô là sinh viên năm 2 Đại học Thương mại. Người đẹp sở hữu chiều cao 1,75 m cùng số đo 3 vòng là 80-62-91 cm.
Chia sẻ với VietNamNet, Mỹ Anh cho biết lý do tham gia Hoa hậu Việt Nam 2022 vì cuộc thi có lịch sử lâu đời và giữ được bản sắc riêng. Cô mong muốn được đem sức trẻ lan toả đến mọi người, sẵn sàng hành động, cống hiến, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và trở thành người có ích cho xã hội.
Mỹ Anh nhận mình hoà đồng, năng nổ, luôn thông cảm, thấu hiểu và lắng nghe người khác. Tuy nhiên, cô hướng nội, nhiều lúc vẫn e ngại khi phải bắt chuyện với người lạ. Hiện cô đang từng bước sửa đổi, để hòa đồng hơn với mọi người. Nổi bật với chiều cao 1,75 m, nhưng Mỹ Anh không coi đó là sự khác biệt, cô cho rằng việc có một trái tim nhân ái, luôn cảm thông, thấu hiểu, dễ dàng thích nghi với môi trường sẽ làm nên khác biệt giữa cô với thí sinh khác.
Người đẹp cho biết, ban đầu khi nghe những lời chỉ trích, chê bai rất khó chịu, sau này cô học cách bỏ ngoài tai. Ngược lại, với những góp ý tích cực cô cố gắng thay đổi bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Mỹ Anh có điểm IELTS 6.0; giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh và hội thi Học sinh Thanh lịch do trường cấp 3 tổ chức; tham gia giải hùng biện tiếng Anh cụm Ba Đình - Tây Hồ tổ chức. Đến với cuộc thi, cô tự tin với kỹ năng làm việc nhóm, quan sát và khả năng thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh, môi trường khác nhau.
Hiện cô đang học ngành Quản trị nhân lực. Cô mong muốn theo học ngành này để chú tâm vào gốc rễ của nghề về nhân lực và sau này có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với những sinh viên mới ra trường.
Cô cho biết thường xuyên gặp khó khăn và thất bại trong cuộc sống. Điều này đến từ việc chủ quan và không có sự chuẩn bị kỹ càng. Sau này, khi nhận ra những thiếu sót đó, cô luôn chuẩn bị thật tốt, từ các kỹ năng mềm đến kỹ năng cứng, các vật dụng cần thiết trong hoạt động. Nhờ những thất bại trước đó, đến với cuộc thi Mỹ Anh chia sẻ đã chuẩn bị đầy đủ.
Trước đây, Mỹ Anh nặng 70 kg, vì tự ti về ngoại hình nên cô rất áp lực trong việc giảm cân. Sau một quá trình ăn uống khoa học và kết hợp tập luyện, cân nặng của cô là 55 kg, là một trong số các thí sinh sở hữu hình thể chuẩn. 
Người đẹp tự hào vì từng được cử sang Hàn Quốc để tham gia giao lưu văn hoá Việt - Hàn. Nói về niềm tự hào trong thời điểm hiện tại, Mỹ Anh cho biết cảm thấy may mắn vì có mặt trong ngôi nhà chung của Hoa hậu Việt Nam 2022.
Trong tương lai, cô dự định sẽ học thêm bằng cử nhân về kinh doanh, sau đó mở tiệm bánh, cafe. Ở thời điểm tại, Mỹ Anh tập trung hoàn toàn vào cuộc thi với mục tiêu giành được vương miện.
Người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến Mỹ Anh là mẹ. Cô nói: “Mẹ là hình mẫu mà tôi muốn hướng tới. Mặc dù bận rộn với công việc, nhưng mẹ vẫn luôn dành thời gian cho gia đình, luôn cố gắng dạy tôi trở thành cô gái mẫu mực. Trong công việc, mẹ tôi là người phụ nữ cứng rắn, mạnh mẽ và không sợ bất cứ điều gì”.
Hiện Mỹ Anh quan tâm đến vấn đề giáo dục và đặc biệt là thiếu nguồn lực ở vùng cao. Cô chia sẻ, tại các thành phố lớn nguồn lực giáo viên thừa nhiều, nhưng ở vùng cao lại rất ít. Phần lớn các em nhỏ phải đi bộ hàng chục cây để đi học, điều kiện vật chất thiếu thốn. Do đó, theo cô vấn đề giáo dục ở Việt Nam còn nhiều lỗ hổng cần được xử lý.

TN - Thắm Nguyễn