Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), đối với công tác chữa cháy, giai đoạn ban đầu được xem là “khoảng thời gian vàng”. Lúc này, ngọn lửa chưa phát triển và phạm vi cháy chưa lớn nên việc chữa cháy của lực lượng tại chỗ dễ dàng đạt hiệu quả cao. Để thực hiện tốt giai đoạn chữa cháy ban đầu thì phương tiện chữa cháy tại chỗ đóng vai trò rất quan trọng.

Vị đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH nhận định, qua kiểm tra thực tế đối với các cơ quan, tổ chức, cơ sở thì việc quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ còn rất nhiều tồn tại, hạn chế như: Không duy trì việc kiểm tra, bảo dưỡng; không xây dựng quy trình bảo quản, bảo dưỡng theo quy định; phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH hư hỏng không được sửa chữa kịp thời….

W-z4743554034460-03bfae3bcaae4781d082d4b2ecc70e03-1.jpg
Giai đoạn ban đầu được xem là “khoảng thời gian vàng” trong công tác PCCC

"Các tồn tại, hạn chế là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc khi xảy ra cháy việc tổ chức chữa cháy ban đầu không hiệu quả do phương tiện chữa cháy và CNCH tại chỗ không sử dụng được hoặc sử dụng được nhưng hiệu quả chữa cháy không cao", đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

Vị đại diện Cục Cảnh sát PCCC cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trên là do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở không thực hiện hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC nói chung và công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy chữa cháy và CNCH nói riêng.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu vào việc quản lý phương tiện PCCC

Tại Điều 13, Thông tư số 17/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy chữa cháy và CNCH, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở trong quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được quy định cụ thể:

Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý. Người đứng đầu cơ quan phải tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan, tổ chức, cơ sở học tập, sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã trang bị.

Đồng thời, người đứng đầu cơ quan phải phân công người làm công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm kinh phí phục vụ công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan đơn vị phải kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm trong quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

z4743554004055-5aa463bdec06745abe6b63bc837b4aa1-1.jpg
Người đứng đầu cơ quan đơn vị phải tổ chức lập và quản lý hồ sơ về phương tiện PCCC&CNCH

Theo thống kê, báo cáo cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp và cơ quan có thẩm quyền về công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tổ chức lập và quản lý hồ sơ về phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đánh giá, việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở đối với công tác PCCC nói chung và công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói riêng có vai trò quan trọng trong việc duy trì tốt nhất chất lượng của phương tiện, bảo đảm công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy. Công việc này không chỉ đảm bảo cho phương tiện luôn vận hành ổn định mà còn giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật, hư hỏng, đồng thời kéo dài tuổi thọ của phương tiện được trang bị; đặc biệt là góp phần tích cực vào việc phát huy được tính hiệu quả trong việc sử dụng phương tiện tại chỗ để dập tắt đám cháy.