Nút quyên góp cho người dân Nepal chịu ảnh hưởng của động đất mới xuất hiện trên Facebook hơn 2 ngày. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn ngủi đó đã có hơn nửa triệu người quyên góp và thu về hơn 10 triệu USD cho quỹ International Medical Corps (IMC).

Nepal bị trận động đất 7,9 độ richter tàn phá nặng nề hôm 25/4, giết chết hàng ngàn người. IMC đứng sau các nỗ lực từ thiện lớn trong khi thủ đô Kathmandu cùng các khu vực khác đang ngổn ngang sau động đất. Bản thân mạng xã hội cũng quyên góp thêm 2 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ tại địa phương.

Mạng xã hội đang trở thành cầu nối quan trọng trong thời điểm hỗn loạn khi mà người dùng đều sử dụng WhatsApp, Facebook và Instagram để kết hợp nỗ lực cứu trợ, giúp đỡ các khu vực bị ảnh hưởng, cho cả thế giới biết mức độ tàn phá khủng khiếp như thế nào.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook ra tính năng như vậy. Tháng 11/2014, mạng xã hội tận dụng sức mạnh nền tảng của mình để kêu gọi quyên góp chống thảm họa Ebola và năm 2013, giúp nạn nhân siêu bão Typhoon tại Phillipines. Trên một bài đăng Facebook, Tổng Giám đốc Mark Zuckerberg gọi nỗ lực của người dùng khắp thế giới là “đáng kinh ngạc”.

Cả Facebook và Google đều nhanh chóng tung ra các công cụ sau động đất nhằm giúp mọi người tìm kiếm người thân. Tính năng “Safety Check” cho phép người dùng xác nhận an toàn trên trang cá nhân để thông báo cho gia đình, bạn bè. Google lại phát hành “People Finder” để bạn biết được tình trạng của những người bị mất tích.

Facebook cho biết 7 triệu người trong khu vực bị động đất đã dùng Facebook để xác nhận an toàn, còn Google hiện đang theo dõi 7.600 trường hợp mất tích qua website. Các tổ chức khác cũng giảm giá cước các cuộc gọi đến và đi từ Nepal.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Cứu trợ khẩn cấp Nepal xác nhận với CNN đã có 6.134 người thiệt mạng do động đất. Số người bị thương là 13.906 song cả hai con số đều có thể tăng lên trong khi các nỗ lực cứu hộ tiếp diễn.

Người dùng Facebook Việt Nam có thể quyên góp cho người dân Nepal tại đây.