Thực tế, khi người già được tuyển dụng với tỷ lệ cao hơn thì số lượng người trẻ tìm được việc làm cũng nhiều lên.

Lo lắng viển vông?

Thị trường lao động vẫn cảm nhận được sâu sắc cú đánh của cuộc suy thoái toàn cầu, đặc biệt là bộ phận sinh viên mới ra trường. Họ phải vật lộn để tìm kiếm việc làm trong khi người già thì thiếu tiền trang trải mà khoản tiết kiệm hưu trí ngày càng eo hẹp.

Có rất nhiều người cho rằng, hai nhóm lao động này (già và trẻ) đang tranh nhau một món hàng khan hiếm, đó là việc làm. Trong khi đó, một số dẫn chứng khẳng định, lao động trẻ đôi khi gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trực tiếp với người già - những lao động có nhiều kinh nghiệm hơn đối với những công việc không đòi hỏi nhiều kỹ năng. Hầu hết các nhà kinh tế đều đồng tình rằng, 20 tuổi là khoảng thời gian không hề dễ dàng để gia nhập lực lượng lao động nếu người lớn tuổi vẫn tiếp tục tham gia thị trường. Thế nhưng thực tế, việc người già đi làm lại đang cải thiện triển vọng việc làm của giới thanh niên.

{keywords}

Theo một báo cáo mới đây mang tên “Khi người già trì hoãn nghỉ hưu, lao động trẻ tuổi có bị đe dọa?” của Dự án biến đổi kinh tế thuộc Tổ chức từ thiện Pew, lý thuyết cho rằng, lao động già và trẻ đang cạnh tranh nhau vì một số lượng việc làm cố định thực ra đã không còn đúng đắn tại Mỹ trong suốt thời kỳ đại suy thoái.

Qua nghiên cứu, các tác giả đã phát hiện ra rằng, khi người già được tuyển dụng với tỷ lệ cao hơn thì số lượng người trẻ tìm được việc làm cũng cao hơn.

Chính người già tạo công ăn việc làm

Ông Andrew Sum, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường lao động thuộc Đại học Northeastern, cho biết, sự gia nhập của người già khiến cho giới thanh niên từng bước xa dần những công việc đòi hỏi tay nghề thấp như bán đồ ăn nhanh, nhà hàng, bán hàng tạp hóa; thậm chí kể cả một số công việc văn phòng hay xây dựng.

“Nếu bạn nhìn vào các ngành công nghiệp nơi việc làm bị rơi rụng nhiều, bạn có thể thấy nhiều người già giờ làm những công việc từng do người trẻ đảm nhiệm. Điều này đã diễn ra trong chục năm qua”, ông nói.

Kể từ những năm 1990, người nghỉ hưu làm việc nhiều hơn. Sự sụt giảm đáng kể trong khoản tiết kiệm hưu trí là một phần nguyên nhân. Nhiều người tiếp tục đi làm đơn giản vì họ không có điệu kiện để ngừng lao động.

Thế nhưng nhìn vào cả nền kinh tế, thay vì những công việc đơn giản, lương thấp, người trẻ giờ đây có cơ hội tiếp quản những công việc tốt hơn với mức lương cao hơn từng do lao động lớn tuổi trước kia thực hiện. Theo nghiên cứu, cứ 1% tăng trưởng lao động trong bộ phận người trên 55 tuổi thì có 0,28% tăng trưởng tiền lương theo giờ cho người trẻ.

Thậm chí, khi quan sát xu hướng tuyển dụng năm 1977, xem xét những khác biệt về điều kiện thị trường lao động giữa các tiểu bang, kết quả đưa ra tương đối giống nhau. Tỷ lệ tuyển dụng trong giới trẻ tăng 0,21% trong khi người già là 1%.

“Điều này cho thấy một hiện tượng lớn lao hơn của thị trường lao động. Đó là nếu thị trường hoạt động tốt, tất cả mọi người đều hưởng lợi”.

Châu Âu cũng vậy!

Trong khi thị trường lao động Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi thì châu Âu vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng lao động, mà đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là tầng lớp thanh niên.

Theo một khảo sát, cứ 4 người thì có một người độ tuổi 15 đến 24 bị thất nghiệp tại EU. Hi Lạp và Tây Ban Nha là các nước bị tổn thương nhiều nhất với tỷ lệ thanh niên không có việc làm chiếm đến 59,4% và 55,5%, theo báo cáo của tổ chức Eurostat hồi tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2009 do Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia tại New York tìm hiểu về xu hướng tuyển dụng tại 12 quốc gia trong đó có Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha đã kết luận rằng, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ giảm song hành với tỷ lệ người già tham gia thị trường lao động cao hơn .

Nhìn chung, người già trì hoãn nghỉ hưu có nghĩa là họ có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn, cho phép các doanh nghiệp lựa chọn được nhiều ứng viên tiềm năng hơn để mở rộng sản xuất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Ngược lại, nếu người nghỉ hưu không muốn tiếp tục làm việc thì lao động trẻ và trung niên sẽ vất vả hơn vì phải hỗ trợ cho một bộ phận thành viên trong xã hội (người già) ngày một gia tăng. Đó là một vấn đề nan giải hơn nhiều.

HungNinh (Theo Bi)