Ngày 25/2, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã giới thiệu loạt căn hộ trợ cấp diện tích khoảng 17 m2, dành cho các hộ gia đình có mức thu nhập trung bình đến thấp, theo SCMP.

Những căn hộ kiểu "quan tài" như vậy nằm ở khu vực sân bay cũ tại Kai Tak. Dẫu chỉ có kích thước rộng bằng 1,5 lần chỗ đậu xe ôtô, nó vẫn thu hút đông người tới xem và đặt cọc.

Nhiều người nói họ thà sống trong một ngôi nhà siêu nhỏ, còn hơn là trắng tay khi sống ở Hong Kong - nơi có thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

can ho hop giay hong kong anh 1

Những căn hộ chật hẹp, có diện tích siêu nhỏ dần trở thành đặc trưng về nhà ở tại Hong Kong. Ảnh: Trendolizer.

Từ 9-10h ngày 25/2, khoảng 100 người đã đến Cơ quan Quản lý nhà ở tại Lok Fu để gửi đơn đăng ký. Ngoài ra, nhiều đơn đăng ký online cũng được gửi tới đơn vị này từ sớm.

Amy Chow (55 tuổi) nóng lòng sở hữu một căn hộ nằm trong khu đô thị mới, đồng ý trả giá hơn 203.600 USD cho chỗ ở chỉ rộng hơn 17 m2.

"Thật khó để có một căn nhà ở Hong Kong, dù tôi đã làm việc chăm chỉ suốt nhiều năm ròng", Chow nói. Bà từng làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng, hiện sống cùng con trai 22 tuổi ở một căn hộ thuê ở Sham Shui Po.

Bà hy vọng con trai có thể gánh vác khoản vay thế chấp sau khi cậu tốt nghiệp đại học.

Năm 2022, các căn hộ thuộc diện trợ cấp sẽ được bố trí tại 7 khu vực, đa số ở khu vực thành thị: Kai Tak, North Point, Ma Tau Kok, Kwun Tong, Tseung Kwan O, Sha Tin và Tung Chung.

Với diện tích từ 17 m2 đến 45 m2, chúng được bán với giá thấp hơn 49% so với thị trường, hoặc từ 158.900 USD tới 680.600 USD.

Những người mua nhà sẽ được chọn bằng cách rút thăm vì số lượng đăng ký luôn quá tải.

can ho hop giay hong kong anh 2

Cư dân nộp đơn đăng ký để có cơ hội mua căn hộ trong Chương trình Sở hữu Nhà của năm nay. Ảnh: Dickson Lee.

Tse Yat-man (42 tuổi), đầu bếp, đang nhắm đến một căn hộ ở đường Kai Tak hoặc Kwun Tong. Anh cho biết mình muốn sở hữu bất động sản, mặc cho ảnh hưởng từ đại dịch tới nền kinh tế.

Để 2 vợ chồng và cậu con trai 13 tuổi có không gian sống thoải mái, anh ngắm đến một căn hộ rộng hơn 27 m2 ở Kai Tak với ngân sách dưới 294.500 USD.

"Tôi sợ mất việc vì dịch, nhưng vẫn muốn thử vận may. Mua nhà tại thành phố khó quá", anh than thở.

Cơ quan Quản lý nhà ở đã giới thiệu các căn hộ có diện tích dưới 30 m2 vào năm 2018, cho rằng việc giảm diện tích nhà ở sẽ giúp tăng nhanh nguồn cung, xử lý sự thiếu hụt chỗ ở của thành phố.

Khoảng 30% các căn hộ mới sẽ có diện tích dưới 30 m2. Kiểu căn hộ "quan tài" rộng 17 m2 là loại bất động sản nhỏ nhất được cung cấp từ khi Đề án Sở hữu Nhà được ban hành vào năm 1978.

Andy Chan Kai-nok (35 tuổi), chủ cửa hàng thực phẩm, mong muốn chính quyền sẽ giới thiệu nhiều căn hộ có diện tích lớn hơn.

Chan dự định thử vận may để giành căn hộ có diện tích lớn nhất tại dự án Kei Wah Court, rộng hơn 42 m2 với giá khoảng 640.300 USD cho gia đình 4 người của mình.

"Tôi nghĩ cư dân sẽ có cuộc sống hạnh phúc, thoải mái hơn trong một căn nhà rộng hơn", anh nói.

Theo Zing

Người Nhật sống thọ nhờ một thói quen

Người Nhật sống thọ nhờ một thói quen

Người Nhật nổi tiếng sống thọ do họ có thói quen chăm sóc sức khỏe quy củ hằng ngày, nhiều trong số đó được thế giới tham khảo và học hỏi.