Chiều mát mẻ ở ngôi nhà nhỏ cạnh đồng lúa đang trổ đòng thuộc thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định), Nguyễn Đức Chính cùng gia đình những ngày này bận rộn khi nhiều người đến hỏi thăm, động viên sau hành động cứu người được cho là ‘hiếm có’ của anh. 

Anh Nguyễn Đức Chính.

Chính không hay rằng hành động dũng cảm cứu người của mình lại được lan truyền trên mạng xã hội và được cư dân mạng tung hô "người hùng" nhanh đến vậy. Bên dòng sông Ninh Cơ yên ả - nơi nữ sinh ngày nào có ý định tự tử, giờ đây câu chuyện về lòng dũng cảm cứu người của Nguyễn Đức Chính được người dân sống hai bên bờ lan tỏa rộng rãi khiến nhiều người cảm phục.

Nguyễn Đức Chính ngại ngùng khi nói về hành động cứu người của mình: vào khoảng 17h30 chiều 9/4, như mọi ngày thường lệ, Chính cùng đồng nghiệp trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả ở huyện Nghĩa Hưng, cách nhà khoảng 5km. Khi đến chân cầu, Chính nghe một người em trong nhóm báo rằng có người nhảy cầu Thịnh Long, mọi người phía trước đang nhốn nháo, hô hoán. Lúc này, Chính phóng xe vội đến điểm mà người em hô, dừng xe, chạy ra phía thành cầu thì phát hiện một người áo trắng đang chới với dưới sông. 

“Lúc này tôi thấy mặt em đó úp xuống nước, người đang trôi theo dòng, chân tay thì vùng vẫy. Vội vàng cởi bớt quần áo, tôi nhảy thẳng xuống sông. Đúng lúc nước lên, đẩy người đi. Cô bé đã trôi được khoảng 20-30m rồi. Bơi đến nơi tôi liền túm vào cổ áo bé gái. Tôi nhớ còn loáng thoáng nghe được cô bé hỏi: ‘Sao chú lại cứu cháu’”, anh Chính kể lại.

Cầu Thịnh Long, nơi anh Chính cứu bé gái 

Sau khoảng 30 phút, Chính kéo được bé gái 13 tuổi vào bờ an toàn thì kiệt sức, nằm bệt ra bãi bồi ven sông. Mấy anh em làm cùng thấy thế liền hợp sức kéo hai người lên hẳn bờ.

Anh Chính cho biết, may mắn là khi ở dưới nước bé gái đó không phản khảng gì, nhờ nương theo dòng nước nên anh mới có sức kéo người vào bờ được.

Sau đó, bé gái được mấy anh em đưa lên xe chở về tận nhà, còn Chính do quá mệt, mất sức nên được một thanh niên khác chở về nhà.

Khi nói về hành động của mình, Chính khiêm tốn cho hay, trong tình huống cấp bách ấy, có lẽ nếu ai gặp cũng sẽ có hành động như vậy: “Mình cảm thấy bình thường, như không có gì xảy ra. Lúc nhảy xuống cứu bé gái thì thực sự không kịp nghĩ gì, chỉ biết làm sao cứu được người ta thôi”.

Năm nay 29 tuổi, Nguyễn Đức Chính chia sẻ, từng có 2 năm là lính nghĩa vụ phục vụ trong lực lượng hải quân nên ít nhiều đã có kinh nghiệm trong cứu người. “Ngày còn đi học, cứ đến mùa hè nóng bức, sau mỗi trận đá bóng, anh em tôi cũng hay bơi lội, tắm sông nên cũng quen với môi trường sông nước ở quê”, anh Chính nói. 

Về phía bé gái nhảy sông tự tử, sau khi được anh Chính cứu đã được đưa đến bệnh viện chăm sóc. Được biết, cháu bé đang học lớp 8 một trường THCS ở huyện Nghĩa Hưng. Lý do mà nữ sinh này tự tử vì buồn chuyện gia đình nên đã nghĩ quẩn.

Người thân đều bất ngờ trước điều Chính vừa làm. Chiều hôm đó, bà Lê Thị Hoa (54 tuổi – mẹ Chính) vừa đi làm đồng về thì thấy Chính được người khác đưa về trong tình trạng mệt mỏi, tưởng con bị làm sao bà Hoa không khỏi lo lắng. Nhưng khi biết con mình vừa có hành động cứu người, bà Hoa “vừa lo sợ lại vừa thương”. 

Bà Lê Thị Hoa

Cây cầu Thịnh Long nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu mới được đưa vào sử dụng hơn một năm nay, những người như bà Hoa bình thường đi qua cầu cũng thấy sợ, bủn rủn hết chân tay vì gió thổi và mặt cầu rất cao so với mặt nước.

“Tôi lo sợ khi nghĩ đến cảnh con nhảy xuống từ cầu đó nếu có mệnh hệ gì, không cứu được cháu bé kia nữa thì biết làm sao. Nhưng thương vì con về được đến nhà và cháu bé kia cũng đã an toàn, vậy là mừng lắm rồi”, bà Hoa kể.

Đến tối Chính không ăn uống gì, cả nhà cũng chỉ biết sơ qua sự việc, đến khi được xem clip do người dân quay lại mới thấy nhẹ lòng. “Mình làm việc tốt thì ông bà, tổ tiên sẽ phù hộ cho thôi”, bà Hoa tâm sự.

Nói về cậu con trai điềm tĩnh, bà Hoa cho biết, Chính là con thứ hai, là người con ngoan, hiếu thảo, chăm chỉ, từ nhỏ đến giờ chưa phải nặng lời gì nhiều, Chính luôn biết nghĩ cho gia đình. 

Đã hai ngày trôi qua, căn nhà nhỏ của gia đình Chính luôn tấp nập người ra vào, bà Hoa cho biết, gia đình cũng không nghĩ hành động của Chính lại được nhiều người biết đến thế, giờ bà đi đâu người ta cũng hỏi thăm, chia sẻ về câu chuyện của con bà.

Nói về dự định tương lai, Chính cho biết, anh sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với công việc ở quê và có thể sẽ lập gia đình trong thời gian tới như ước mong của mẹ anh. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng nay (11/4), bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm đối với bản thân, chỉ với một suy nghĩ là phải nhanh chóng cứu người của anh Nguyễn Đức Chính. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Nam Định có hình thức tuyên dương, khen thưởng xứng đáng anh Nguyễn Đức Chính, qua đó nhân lên những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên.

Trần Thường 

Chủ tịch nước khen ngợi 2 tấm gương không quản nguy hiểm cứu sống 5 người

Chủ tịch nước khen ngợi 2 tấm gương không quản nguy hiểm cứu sống 5 người

Theo Chủ tịch nước, những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Phút lao xuống biển cứu 4 người bị sóng cuốn của trung uý cảnh sát

Phút lao xuống biển cứu 4 người bị sóng cuốn của trung uý cảnh sát

Nghe tiếng kêu cứu có người bị sóng cuốn khi tắm biển, Trung úy Hiếu liền lao xuống biển cứu sống được 4 người.
Tắm biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu  nữ sinh bị sóng cuốn xa 150m

Tắm biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nữ sinh bị sóng cuốn xa 150m

Một nhóm 4 người là công nhân từ TP.HCM đến du lịch và tắm biển ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) bị sóng biển cuốn xa khiến 1 người chết.