XEM CLIP: Người đàn ông khuyết tật chia sẻ sự việc

(Nguồn Nghệ An)

Đợi 2 tiếng không đón được xe

Chiều nay (4/8), trao đổi với PV, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Nghệ An) Nguyễn Sỹ Thắng cho biết, đã nắm được thông tin sự việc và phía nhà xe cũng đã có văn bản giải trình.

Theo đó, tối (3/8), trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip khoảng 1 phút ghi lại cảnh người đàn ông khuyết tật (53 tuổi) đợi xe buýt gần 2 tiếng nhưng không đón được xe.

Cụ thể, 7h sáng, ông được con chở ra bắt xe. Đợi 3 chuyến chạy qua mà không lên được xe nên người con có việc đột xuất phải quay về. Đến chuyến thứ 4 xe buýt cũng đi qua, không chở người đàn ông này.

Vụ việc khiến dư luận bức xúc về hành động của các tài xế xe buýt, đồng thời cũng tỏ ra xót xa, thương cảm đối với người đàn ông khuyết tật này.

Người đàn ông khuyết tật được người dân giúp đỡ để lên xe di chuyển từ huyện Yên Thành đi TP Vinh - (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi qua điện thoại, anh Đ. (ở xã Hoa Thành, Yên Thành, Nghệ An) xác nhận, anh là người đã quay và chia sẻ đoạn clip nói trên.

Anh Đ. cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 sáng 3/8, tại điểm xe buýt trên đường QL7B đoạn đối diện gần nhà anh.

“7h sáng cùng ngày, một người đàn ông khuyết tật cả 2 tay, 2 chân được người thân chở ra đón xe buýt về TP Vinh. Trời nắng, điểm đón xe buýt không có mái che nên người này đợi dưới gốc cây ngô đồng cách điểm dừng khoảng 10m”, anh Đ. chia sẻ.

3 chuyến xe buýt đi qua nhưng người đàn ông vẫn không lên được xe. Khoảng hơn 9h, anh Đ. chạy ra chỗ người đàn ông này và có 1 xe buýt hiệu Đ.B chạy tới, vượt qua khoảng 15m.

Lúc đó, anh Đ. chạy theo gọi chiếc xe dừng lại cho người đàn ông kia lên xe, nhưng một người trong xe xua tay không đón.

Đến chuyến xe thứ 5, anh Đ. mới đón và bế người đàn ông khuyết tật kia lên xe.

Theo anh Đ., trước đó đã có nhiều người vẫy xe buýt cho người khuyết tật này nhưng không có một xe nào dừng lại.

Nhà xe giải trình sự việc

Theo văn bản giải trình của Tổng công ty TM&XD Đ.B, do khách hàng khuyết tật cơ thể cả tay lẫn chân, cùng với đó vị trí đón xe ở ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định luật giao thông đường bộ và không có người khác đi cùng hoặc vẫy, đón hộ. Do vậy các nhân viên xe buýt đi qua đều không biết nhu cầu của khách hàng để dừng lại hỗ trợ khách lên xe.

Phía công ty cũng cho biết thêm, tại thời điểm khách hàng đón xe trên có 1 xe buýt BKS 37B - 002.36 có đi qua, nhưng do khách hàng đứng vị trí ngoài điểm đón, trả khách, không biết nhu cầu nên lái xe vẫn tiếp tục hành trình.

Sở GTVT Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấn chỉnh hoạt động - Ảnh: Trần Tuyên 

Chỉ đến khi xe buýt kế tiếp đến, có sự hỗ trợ từ người dân thì nhân viên lái xe mới biết sự việc và dừng lại. Phía nhân viên bán vé của công ty cũng đã hỗ trợ khách hàng lên xe, hỗ trợ giá cước theo quy định, chính sách.

“Hiện chưa thể khẳng định ai đúng, ai sai nhưng qua sự việc sở cũng sẽ rà soát, chấn chỉnh để hướng tới phục vụ người dân tốt hơn. Đặc biệt là đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng", ông Thắng chia sẻ.

Cũng trong ngày 4/8, Sở GTVT Nghệ An có văn bản yêu cầu chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Trần Tuyên