Phương tiện đi lại của anh là một trong những dạng cơ bản nhất ở Băng Cốc – đó là xe máy. Nhưng chính sự chuyên nghiệp trong công nghệ thông tin lại khiến Dejchat Phuangket trở thành người lái xe ôm đình đám nhất đất Thái.
Dejchat Phuangket
 Suốt 2 năm qua, Dejchat luôn luôn gửi tin nhắn lên mạng Twitter và viết blog về cuộc sống thường nhật của mình.
Các nội dung này có thể chỉ là bữa trưa, hay là thông báo về tình hình giao thông, nhưng đều được phản chiếu trong một góc nhìn mang tính hài hước và có phần châm biếm.
Đặc biệt nhất là đúng ngày Lễ tình nhân vừa qua, những tấm hình anh chụp khi vụ nổ tại trung tâm Băng Cốc xảy ra đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người.
 Một vụ nổ đã phá hủy một phần tại ngôi nhà mà nhóm người Iran đang thuê.
 Khi một người đàn ông bo trốn khỏi ngôi nhà bị tàn phá, họ đã ném thuốc nổ vào một chiếc taxi và một trong số những người đàn ông này đã bị chảy máu ở chân. Hầu hết các dòng thông tin trên trang mạng xã hội của Dejchat đều liên quan tới các vụ tấn công một ngày trước khi xảy ra các vụ việc nhằm vào quan chức ngoại giao của Israel tại Gruzia và Ấn Độ.
 Khi các thông tin về vụ nổ bắt đầu được loan ra thì Dejchat đã có mặt tại hiện trường.
 “Một người đàn ông nước ngoài đã mang theo một túi xách và vụ nổ đã xảy ra” – Dejchat gửi tin nhắn lên Twitter với tên người dùng của anh là motorcyrubjang. “Người đàn ông này đã bị thương ở chân nhưng vẫn còn sống tại Sukhumvit 71”.
 Các bức ảnh và những thông tin đều được Dejchat cập nhật khi anh tải hàng loạt các bức ảnh về chiếc xe taxi bị phá hủy và ảnh về người đàn ông bị thương trực tiếp lên Twitter.
 Trên khắp Thủ đô Băng Cốc, đôi khi những bức ảnh của anh lại là bằng chứng xác nhận hữu hình nhất về những gì được báo đài đưa tin.
 Người nổi tiếng
Bức ảnh do Dejchat chụp chiếc xe taxi bị đánh bom - một trong những bức hình đầu tiên về vụ khủng bố tại Băng Cốc gần đây
 Các tin nhắn của Dejchat được phản hồi nhanh chóng, thậm chí còn khiến cho Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đặc biệt chú ý.
 Một ngày sau đó, trang Twitter của anh có số người theo dõi tăng lên gấp 4 lần, và anh trở thành một người nổi tiếng ở thành phố.
 Các bức hình của anh được báo chí đăng tải và anh xuất hiện trên các kênh thông tin.
 “Tôi không nghĩ là tôi nổi tiếng, nhưng trên internet, khi tôi tìm kiếm tên mình thì tôi thấy có rất nhiều người viết về tôi” – Dejchat nói tại điểm đỗ xe của mình ở Phra Khanong.
 “Như vậy có thể là tôi nổi tiếng trên internet nhưng nếu bạn hỏi những người xung quanh đây thì chắc là họ sẽ không biết tôi là ai đâu”.
 Những lái xe ôm khác cùng chỗ với Dejchat đều xem hình ảnh của anh trên truyền hình với sự kinh ngạc.
 “Anh ấy dạy tôi sử dụng internet và tôi có thử một lần. Nhưng tôi không thể làm lại lần thứ hai” – một đồng nghiệp của Dejchat nói.
 Cho dù đã trở nên nổi tiếng nhưng Dejchat không có ý định bỏ nghề xe ôm, cho dù anh nói rằng anh cảm thấy rất đau lòng khi nghe thấy có chuyện gì không hay đã xảy ra.
 “Tôi làm tốt công việc lái xe ôm, và tôi biết rất nhiều tuyến đường. Và nó dễ dàng, tự do, tôi không có ông chủ nào cả, tôi thấy yêu thích sự tự do của mình”.
 Giờ đây, anh muốn sử dụng trang Twitter của mình để quảng cáo cho dịch vụ truyền tin của anh, tất nhiên là về hàng loạt các thông tin nóng bỏng tại thành phố Băng Cốc.
  •  Lê Thu (theo BBC)