Giữa tình cảnh hỗn loạn của vụ đâm chém điên cuồng tại một trung tâm thương mại ở Sydney (Australia) mới đây, các nhân chứng cho biết một người mẹ bị thương nặng đã giao đứa con 9 tháng tuổi cũng bị thương của mình cho người lạ để đứa trẻ có cơ hội sống sót.

Người mẹ đó là Ashlee Good, 38 tuổi – một trong 6 người thiệt mạng trong vụ tấn công mà thủ phạm được cho là mắc bệnh tâm thần.

Nữ cảnh sát Amy Scott là người bắn chết kẻ tấn công trong lúc hắn đang điên loạn chém giết các nạn nhân.

Người mẹ dũng cảm 

tan cong 4.png
Ashlee Good đã trao con gái 9 tháng tuổi cho người lạ khi cô bị thương quá nặng

Hình ảnh người mẹ 38 tuổi bị thương nặng, trước lúc qua đời, đã trao con gái bé bỏng cho người lạ để cứu mạng cô bé đang gây chấn động dư luận nước này.

Các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy tiếng la hét khi kẻ tấn công tiếp cận người mẹ trong khu mua sắm. Ashlee Good bị thương rất nặng. Cô bé Harriet cũng bị dao đâm. Trước tình cảnh đó, Ashlee đã cố tiến tới chỗ của hai người đàn ông, trao con gái cho họ với hi vọng cô bé sẽ được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công, cảnh sát cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên 6 người sau khi Ashlee qua đời tại bệnh viện. Cảnh sát cho biết, bé Harriet vẫn đang trong tình trạng "nghiêm trọng nhưng ổn định".

Trong một tuyên bố với truyền thông Australia, gia đình Ashlee mô tả cô là "một người mẹ, một người con gái, người chị, người bạn đời, người bạn xinh đẹp, một con người xuất sắc toàn diện và hơn thế nữa".

"Gửi đến 2 người đàn ông đã bế và chăm sóc con của chúng tôi khi Ashlee không thể lòng biết ơn của chúng tôi" – tuyên bố của gia đình viết.

Họ cũng cho biết đứa trẻ đã "ổn" sau "nhiều giờ phẫu thuật".

tan cong 1.jpg
Ashlee Good được gia đình mô tả là một người mẹ tuyệt vời

Phóng viên của đài truyền hình Sky News Australia, Laura Jayes đã suýt rơi nước mắt khi tiết lộ trên song truyền hình rằng cô có quen biết nạn nhân thứ 6, người mà cô mô tả là một "vận động viên đáng kinh ngạc".

Jayes nói: “Tôi có thể nói với các bạn rằng đó là một người mẹ, một người mẹ đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, một người mẹ mới sinh, đứa bé mới được 9 tháng tuổi”.

"Tôi không thể tưởng tượng được cô ấy lại phải trao đi thứ quý giá nhất trong cuộc đời mình. Thật là tàn nhẫn".

Người hùng

Sau khi vụ việc đau long xảy ra, nữ cảnh sát Amy Scott cũng được ca ngợi như một người hùng.

Thủ tướng Anthony Albanese cũng ca ngợi lòng dũng cảm của "những người Australia bình thường" trong vụ tấn công. Nhiều cửa hàng trong trung tâm thương mại đã mở cửa để người dân chạy vào trú ẩn. 

Ông nói với các phóng viên hôm 14/4: “Chúng tôi cũng thấy video ghi lại cảnh những người dân tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm để giúp đỡ người khác”.

“Sự dũng cảm đó thật phi thường. Họ là những người Australia tuyệt vời nhất giữa thảm kịch đau thương này”.

tan cong 2.jpg
Nữ cảnh sát Amy Scott - người đã bắn chết kẻ tấn công

Một đoạn video ngắn được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nước này cho thấy một thanh niên mặc áo phông trắng chống đỡ kẻ tấn công trên thang cuốn, không rõ cuộc đối đầu kết thúc như thế nào.

Thủ tướng Albanese đã khen ngợi nữ cảnh sát "tuyệt vời” Amy Scott, người đã bắn chết kẻ phạm tội.

Ông Albanese cho rằng cô đã "tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm để loại bỏ mối đe dọa hiện hữu với người dân mà không nghĩ đến những rủi ro cho chính mình".

Một nhân chứng trung niên giấu tên có mặt tại hiện trường chia sẻ với đài truyền hình quốc gia ABC rằng ông đã nhìn thấy vụ nổ súng kết thúc thảm kịch này. “Tất cả những gì tôi nghe được là ‘bỏ nó xuống’. Và sau đó cô ấy bắn anh ta”.

"Nếu cô ấy không bắn, anh ta sẽ tiếp tục ra tay. Lúc ấy, anh ta đang nổi cơn thịnh nộ”.

Phía cảnh sát cho biết, nữ sĩ quan cao cấp Amy Scott đang ở gần trung tâm thương mại khi vụ tấn công xảy ra và được những người dân chỉ cho vị trí của kẻ tấn công.

tan cong 3.jpg
Người dân Australia tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công