Đó là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau tại 2 quốc gia châu Mỹ. Một là tại Bắc Mỹ (Hoa Kỳ) người giàu đang ngày càng giàu lên. Và tại đất nước Nam Mỹ Brazil thì ngược lại, người nghèo đang giàu nhanh hơn.
Theo kết quả khảo sát của Viện thống kê và địa lý Brazil được công bố hồi tuần trước, lương công nhân Brazil - những người chỉ góp 10% trong tổng thu nhập của toàn lực lượng lao động của nước này tăng với tốc độ nhanh hơn so với 90% còn lại, trong đó có cả giới giàu có.

Lương của những lao động nghèo nhất của Brazil đã tăng ở mức ấn tượng 29,2% từ năm 2009 đến 2011. Và trong thời kỳ đó, thu nhập trung bình của lực lượng lao động nói chung tăng 8,3%- một mức tăng đáng mơ ước đối với làm công ăn lương tại nhiều quốc gia trên thế giới.

“Brazil đang cho thế giới thấy mình vừa có thể phát triển kinh tế, vừa có thể mang lại cơ hội gia tăng thu nhập cho những người nghèo. Đóng góp của những người nghèo nhất cũng rất có ý nghĩa đối với sự tăng trưởng kinh tế của cả nước,” Tereza Campello, Bộ trưởng Bộ Phát triển Xã hội nước này cho biết.

Nếu tính tổng các nguồn thu nhập thì, con số trung bình hàng tháng mà lao động tại Brazil thu được đã đạt mức 1.279 rup (đương đương 631 USD). Và vì thế chỉ số bất bình đẳng (Gini) giảm từ 0,518 năm 2009 xuống 0,501 vào năm 2011. Sự gia tăng về thu nhập của người nghèo là một dấu hiện tích cực cho thấy, sự bất bình đẳng về thu nhập tại đất nước này đang được rút ngắn.

Trong khi người nghèo trở nên khấm khá hơn tại Brazil, thì tại Mỹ người nghèo ngày càng nghèo đi. Và trong khi bất bình đẳng thu nhập đang gia tăng chóng mặt tại Mỹ trong những năm qua thì mặc dù đang rất nỗ lực, Brazil cũng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để mang lại sự bình đẳng giữa các tầng lớp trong xã hội.

THÁI ANH (Theo Fobers)