3 ứng dụng hỗ trợ phòng Covid-19 trong tình hình mới

Tài liệu “Hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam” được Bộ Y tế xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục đích tổ chức giám sát, xét nghiệm người nhập cảnh trong tình hình mới, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Hướng dẫn tạm thời được áp dụng cho người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

{keywords}
Tính đến ngày 20/9/2020, đã có hơn 22,9 triệu lượt cài đặt ứng dụng Bluezone.

Ngày 20/9, Bộ Y tế đã chính thức đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai các nội dung được quy định tại “Hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam” để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian người nhập cảnh lưu trú tại Việt Nam.

Cũng nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, mới đây Bộ Y tế đã ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”.

Trong Sổ tay, cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh là một biện pháp phòng dịch được Bộ Y tế khuyến nghị mọi người dân trong cộng đồng có trách nhiệm thực hiện.

Ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 và các ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế điện tử NCOVI, Vietnam Health Declaration nằm trong số hơn 20 giải pháp phần mềm khác nhau phục vụ phòng chống dịch Covid-19, đã được các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển dưới sự hiệu triệu của Bộ TT&TT.

Hướng tới mục tiêu 50% người dân có smartphone cài Bluezone

Hai ứng dụng khai báo y tế điện tử NCOVI và Vietnam Health Declaration được cho ra mắt ngày 9/3/2020. Bộ TT&TT và Bộ Y tế khuyến nghị người dân sử dụng các ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu từ các ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh, hiệu quả nhất có thể.

Theo thống kê, hiện đã có 980.196 tờ khai y tế bắt buộc với khách nhập cảnh qua trang tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel và ứng dụng chuyển tờ khai giấy thành bản khai điện tử của VNPT.

Với NCOVI, thống kê của Cục Tin học hóa cho thấy, ứng dụng này đã có trên 8 triệu lượt tải, với gần 18 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện, trong đó số bản ghi quét mã QR là gần 6,7 triệu.

Được Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai từ ngày 18/4/2020, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ: TT&TT, Y tế cùng các địa phương, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp để vận động, tuyên truyền người dân cả nước cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Tính đến ngày 20/9/2020, đã có hơn 22,9 triệu lượt cài đặt ứng dụng Bluezone. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 thứ 2, hệ thống truy vết đã bước đầu phát huy hiệu quả. Từ ngày 12/8 đến nay, hệ thống đã truy vết được 1.920 người tiếp xúc gần để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Dự kiến, ngày 23/9 tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các địa phương tổ chức sơ kết kết quả tuyên truyền, vận động cài đặt và sử dụng Bluezone đợt 2 để đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai, xác định những gì đã làm được và chưa làm được, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tới.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, tới đây Bộ TT&TT sẽ tập trung triển khai 2 nội dung: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu và cài đặt ứng dụng Bluezone, hướng tới mục tiêu tối thiểu 50% người dân có smartphone cài đặt, sử dụng Bluezone; Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng Bluezone để tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng, phối hợp với cơ quan y tế khai thác hiệu quả ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch. 

Cài đặt, sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng:
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 M.T

Đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, người dân vẫn cần cài ứng dụng Bluezone

Đợt dịch Covid-19 thứ 2 được kiểm soát, người dân vẫn cần cài ứng dụng Bluezone

Tuy làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát song Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT khuyến nghị người dân vẫn cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng CNTT để phòng chống dịch, trong đó có ứng dụng Bluezone.